Xã hội

Mất bao nhiêu tiền để có bài báo được công bố quốc tế?

25/05/2016, 18:50

Dư luận xôn xao đào tạo tiến sĩ, vậy đã dùng bao nhiêu tiền để có số bài báo công bố quốc tế?

khoa-hoc-cong-nghe

Hàng năm quỹ được cấp 300 tỷ để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản trong KH tự nhiên và KH xã hội - Ảnh minh hoạ

Đó là câu hỏi được Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đưa ra trong phiên họp Thường vụ Quốc hội thứ 48 diễn ra sáng 25/5, cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát bước đầu chuyên đề Hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2005-2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo.

Trình bày Báo cáo Đánh giá việc thực hiện chiến lược phát triển KH-CN, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, qua 10 năm tổ chức triển khai thực hiện, một số chỉ tiêu quan trọng đề ra trong Chiến lược đã đạt được. Cụ thể: Giá trị sản phẩm Công nghệ cao và sản phẩm ứng dụng Công nghệ cao đóng góp ngày càng nhiều vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) giai đoạn 2011-2013 với tỷ trọng đóng góp theo các năm lần lượt là 11,7%; 19,1% và 28,7%; tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị cơ bản đạt mục tiêu chiến lược đề ra, đạt 10,68%/năm.

Tổng số bài báo, công trình khoa học được công bố quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn 2011-2015 gấp 2,2 lần so với giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng bình quân là 19,5%/năm, đạt mục tiêu của Chiến lược.

Số lượng công bố quốc tế từ các đề tài nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước tăng 15-20%/năm. Giai đoạn 2011-2015, số lượng sáng chế, giải pháp hữu ích được bảo hộ tăng 62% so với giai đoạn 2006-2010,…

Trước những con số vừa được dẫn ra, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga thẳng thắn đặt câu hỏi: “Gần đây dư luận xôn xao về đào tạo tiến sĩ. Vì liên quan đến ngân sách nên đề nghị cho đã dùng bao nhiêu tiền vào đây để có số bài báo, công trình được công bố quốc tế? Với Viện Hàn lâm thì trong thời gian giám sát công bố được bao nhiêu và chi bao nhiêu tiền?”.

Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Quốc Khánh cho biết, thời gian vừa qua, số đăng ký công bố tăng và nguồn tăng đáng kể là qua sự hỗ trợ của Quỹ phát triển KHCN quốc gia, hàng năm tăng 30%. Tất cả bài báo công bố quốc tế này là đầu ra có 2 bài đăng trên tạp chí uy tín của quốc tế.

“Quỹ phát triển KHCN cơ bản tài trợ cho nghiên cứu cơ bản như toán, lý, hoá... Cái này Việt Nam rất mạnh, công bố tăng lên rất nhiều. Hàng năm quỹ được cấp 300 tỷ để hỗ trợ nghiên cứu cơ bản trong KH tự nhiên và KH xã hội. Trung bình một bài báo được công bố trên tạp chí uy tín là 800 triệu/bài. Còn của Viện Hàn lâm như thế nào sẽ có báo cáo sau” – Thứ trưởng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.