Hỏi - Đáp

Mất biển số, đi mua rồi tự lắp được không?

Luật nghiêm cấm hành vi sản xuất, sử dụng hoặc mua bán, trao đổi biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

img

Một trường hợp người dân nhặt được biển số ô tô sau mưa ngập

Hỏi:

Tôi là tài xế xe tải. Hai ngày trước, tôi điều khiển xe đi giao hàng trên đường núi, do đường xóc nên đã rơi mất biển số xe mà tôi không biết. Công việc của tôi phải giao hàng hàng ngày. Vậy, thay vì đến các cơ quan chức năng để xin cấp, đổi lại biển số xe, tôi có thể lên mạng đặt hoặc tự đi mua và lắp lại biển số giống hệt biển số cũ được không?

Lê Quang Long (Huyện Sơn Dương, Tuyên Quang)

Trả lời:

Luật nghiêm cấm hành vi sản xuất, sử dụng hoặc mua bán, trao đổi biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Theo Nghị định 100, người điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt tiền. Cụ thể, với xe máy (kể cả xe máy điện) là 300 - 400 nghìn đồng; với ô tô là từ 4 - 6 triệu đồng.

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị tịch thu biển số không đúng quy định hoặc bị tẩy xóa. Người điều khiển xe ô tô còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Đặc biệt, các trường hợp sử dụng biển số xe giả để thực hiện hành vi trái pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như vậy, ngay sau khi bị mất biển số, bạn cần thực hiện các thủ tục xin cấp lại biển số để tránh bị xử phạt hoặc gặp các rắc rối không cần thiết. Để lấy biển số xe mới, bạn cần nộp lệ phí cấp lại biển số xe (xe máy lệ phí là 50.000/xe và ô tô lệ phí là 100.000/xe).

Bạn không được tự ý đặt mua biển số xe ngoài thị trường, bởi đây là biển số không hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.