Quốc tế

Mất chốt chặn Hùng Dũng, chờ thày Park trổ tài điều binh

23/08/2018, 07:23

Olympic Bahrain không phải là một đối thủ quá đáng ngại. Nhưng nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo không đơn thuần nằm ở...

19

Olympic Việt Nam (trái) sẵn sàng cho trận gặp Bahrain - Ảnh: Lâm Thỏa

Đánh nhanh thắng nhanh?

Vào lúc 19h30 tối nay (23/8), tuyển Olympic Việt Nam sẽ có trận đấu với Bahrain thuộc vòng 1/8 môn bóng đá nam ASIAD 2018. Việc chỉ phải gặp Bahrain là may mắn với thày trò HLV Park Hang-seo. Ở vòng bảng, trong khi Olympic Việt Nam chơi ấn tượng, giành cả ba trận thắng thì Bahrain thi đấu đầy chật vật. Phải nhờ tới trận thắng ở lượt đấu cuối trước Malaysia - vốn hết động lực, đoàn quân đến từ Tây Á mới nhận vé vớt vào vòng 1/8.

Nhìn vào lực lượng Bahrain mang tới Indonesia, cũng dễ hiểu tại sao thầy trò HLV Samir Chammam thi đấu trầy trật. Đội hình Bahrain gồm đa phần các cầu thủ thuộc lứa U21, một số còn chưa có hợp đồng chuyên nghiệp. Ngược lại, trong tay HLV Park Hang-seo là dàn sao từng giành ngôi Á quân giải U23 châu Á 2018. Những cái tên bổ sung trên 23 tuổi cũng đều dày dạn kinh nghiệm chinh chiến quốc tế. Không phải bỗng dưng truyền thông châu Á điểm mặt Olympic Việt Nam là ứng viên vô địch.

Theo bình luận viên Quang Tùng, trước một đối thủ như vậy, Olympic Việt Nam cần nhập cuộc chủ động, đánh nhanh thắng nhanh để giữ sức cho những trận đấu tiếp theo. “Olympic Việt Nam giờ ở một vị thế khác, không phải đội rình rập nên cách chơi cũng phải đàng hoàng. Theo tôi chúng ta phải chủ động, áp đặt và giải quyết nhanh. Đương nhiên, trong trận đấu có thể phát sinh diễn biến bất lợi. Nhưng tối thiểu Olympic Việt Nam phải thắng trong 90 phút, tránh mất nhiều sức khi vào vòng trong”.

Cựu danh thủ Vũ Như Thành lại đưa ra quan điểm ngược lại, anh cho rằng Olympic Việt Nam không nên có tư tưởng dễ “xơi” khi đối đầu Bahrain. “Họ yếu thế, ta nhỉnh hơn là điều ai cũng thấy. Nhưng khi Bahrain chủ động phòng ngự có chiều sâu, chắc chắn chúng ta sẽ gặp khó khăn. Về tổng thể tôi tin Olympic Việt Nam sẽ thắng nhưng không dễ dàng và cách biệt cũng không lớn”.

Lấp lỗ hổng Hùng Dũng

Ở trận đấu với Bahrain và phần còn lại của giải, HLV Park Hang-seo sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. Cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội FC là tiền vệ đánh chặn thực thụ duy nhất ông Park đem sang Indonesia. Thực tế, tiền vệ 24 tuổi cũng đã chơi rất tốt trước khi dính chấn thương ở trận gặp Nhật Bản. Nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại cho sức mạnh nơi tuyến giữa của Olympic Việt Nam. “Rõ ràng vai trò của một tiền vệ đánh chặn rất quan trọng. Nếu họ chơi tốt, bọc lót, càn quét hiệu quả thì hàng thủ sẽ rất nhàn. Chính vì thế, việc mất Hùng Dũng là thiệt thòi cho Olympic Việt Nam”, cựu danh thủ Vũ Như Thành phân tích.

Mặc dù vậy, nhà vô địch AFF Cup 2008 bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng xoay sở của HLV Park Hang-seo: “Ông Park có tài là sử dụng một cầu thủ ở nhiều vị trí khác nhau và khi đặt ở vị trí không phải sở trường cầu thủ vẫn chơi tốt, cứ như thể đã rất lâu ở vị trí đó. Tất nhiên, không phải mọi cá nhân đều chơi giống nhau nhưng đặt trong hệ thống lối chơi chung thì lại hợp lý. Với nhân sự đang có, tôi tin ông Park sẽ tìm ra được lời giải tối ưu”.

Bình luận viên Quang Tùng cũng nhìn vấn đề theo góc tương tự. Theo ông Tùng, việc mất Hùng Dũng đơn thuần chỉ là mất một sự lựa chọn chứ không ảnh hưởng tới cục diện lối chơi và tính toán của Olympic Việt Nam. “Hàng tiền vệ Olympic Việt Nam nhân sự luôn hoán đổi. Bản thân Hùng Dũng cũng đâu đá chính suốt cả ba trận đã qua. Qua đó cho thấy ông Park đã có sự chuẩn bị nhiều phương án khác nhau, phù hợp với chiến thuật, giải quyết các tình huống”, ông Tùng nói.

Bên cạnh đó, bình luận viên Quang Tùng còn nhận định, con người là một phần nhưng cách đá sẽ quyết định tới việc có sử dụng tới con người đó hay không. “Thiếu Hùng Dũng, ông Park nhiều khả năng sẽ để đội chơi theo cách không cần một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa. Ở trận đấu với Palestine ở giải giao hữu trước thềm ASIAD, hai vị trí tiền vệ trung tâm là Văn Quyết và Xuân Trường. Trận đó chúng ta chơi thiên về tấn công. Còn nếu thực sự cần một cầu thủ mạnh mẽ, Đức Huy là giải pháp không tồi”, ông Tùng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.