Xã hội

Mất điện liên tục ở huyện miền núi, Điện lực miền Trung xử lý thế nào?

02/06/2019, 19:18

Trước sự cố mất điện liên tục xảy ra ở 2 huyện Hiệp Đức, Phước Sơn, Điện lực miền Trung đã tổng lực ra quân xử lý, ngăn ngừa sự cố lưới điện.

img
Tổng công ty Điện lực miền Trung huy động 300 công nhân và máy móc thiết bị tập trung xử lý, ngăn ngừa sự cố lưới điện

Trong 2 ngày (1-2/6), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động 300 công nhân, tập trung toàn lực phương tiện cơ giới, dụng cụ chuyên dụng, vật tư thiết bị thực hiện công tác phát quang toàn tuyến qua các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn và xử lý các tồn tại trên lưới điện để kịp thời xử lý, ngăn ngừa sự cố về điện tại huyện miền núi Hiệp Đức, Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc công ty Điện lực Quảng Nam, thời gian gần đây, tình hình cấp điện tại khu vực miền núi Hiệp Đức, Phước Sơn gặp không ít khó khăn vì liên tục xảy ra sự cố làm gián đoạn cung cấp điện cho người dân trong khu vực. Nguyên nhân gây nên sự cố mất điện chủ yếu là do dây điện bị cây keo cao sản, cao su... của người dân vướng, ngã đổ vào đường dây. Cùng với đó, thời điểm này xuất hiện nhiều giông lốc, sét đánh nên sự cố mất điện xảy ra thường xuyên, nhất là vào buổi chiều tối.

Trong khi đó, khu vực huyện Hiệp Đức, Phước Sơn được cung cấp nguồn điện từ một đường dây 35kV từ Trạm biến áp 110kV huyện Thăng Bình. Đường dây này dài 74,8km đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn với 14 xã, thị trấn có địa hình đồi núi, rừng trồng cao su, keo cao sản... Với đặc điểm tuyến đường dây độc đạo nên khi có bất cứ sự cố nào trên đường dây 35kV này đều gây mất điện khu vực huyện Hiệp Đức, Phước Sơn.

img
Đường dây này dài 74,8km đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn với 14 xã, thị trấn có địa hình đồi núi, rừng trồng cao su, keo cao sản

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Trong những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã tích cực phát quang cây cối, cơ bản đảm bảo an toàn hành lang tuyến lưới điện, giảm sự cố lưới điện trong điều kiện thời tiết diễn biến bất lợi, giông lốc xảy ra với tần suất cao. Tuy nhiên, tình hình cấp điện hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

Nguyên nhân cơ bản của vấn đề này là hiện vẫn còn một số khu vực đường dây đi qua rừng trồng cao su, keo cao sản của các hộ dân, nhưng người dân chưa hợp tác giải quyết (vì chưa thống nhất đơn giá đền bù theo quy định, hoặc do người dân yêu cầu đền bù cả diện tích đất cùng với cây trồng...).

img
Công tác đảm bảo nguồn điện ổn định, liên tục cho địa bàn các huyện miền núi gặp không ít khó khăn.

"Xử lý các tồn tại về cây cối, phát quang hành lang tuyến đường dây tải điện các khu vực các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn là giải pháp cấp bách, hiệu quả nhằm hạn chế sự cố lưới điện, đảm bảo yêu cầu cung cấp điện ổn định, liên tục. Chính vì vậy, Công ty Điện lực Quảng Nam mong muốn chính quyền, các ban ngành và người dân phối hợp, hỗ trợ ngành điện thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn điện lưới, ngăn ngừa các sự cố về điện", ông Tuấn bày tỏ.

Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết: ngày 21/05/2019, Bộ Công thương đã có quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình Tiểu dự án Trạm biến áp 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ. Công trình có tổng vốn đầu tư 144,7 tỷ đồng (gồm 70% vốn vay từ Ngàn hàng Tái Thiết Đức - KfW và 30% là vốn đối ứng của Tổng công ty Điện lực miền Trung). Công trình sẽ được thực hiện trong 2 năm 2019 - 2020. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực huyện Hiệp Đức và Phước Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.