Kinh tế

Hà Nội cực nắng nóng, mất điện nửa đêm, điện lực phân trần gì?

22/05/2020, 16:05

Ngay đợt nắng nóng cao điểm, nhiều khu vực ở Hà Nội mất điện lúc nửa đêm khiến dư luận bức xúc.

img
Hà Nội bất ngờ mất điện giữa đêm nóng nực. Ảnh: Minh họa.

Lượng điện tiêu thụ cao đột biến khiến hệ thống quá tải

Nửa đêm ngày 21/5, nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực Cầu Giấy náo loạn khi nguồn điện bất ngờ bị cắt trong tiết trời oi bức nắng ban ngày lên đến hơn 40 độ C. Sự cố đầu mùa khiến nhiều người lo ngại đến việc truyền tải lưới điện có thể còn tiếp tục diễn ra nhiều ngày trong cao điểm mùa hè trong những tháng tới khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Không chỉ khu vực Cầu Giấy, mà ở Láng, Thanh Xuân cũng mất điện cục bộ. Chị Phượng ở Thanh Xuân than thở, giữa nắng nóng cực điểm, cả ngày đi làm chỉ mong về nhà nghỉ ngơi thì mất điện khiến cả nhà phải di tản. Những người không có chỗ đi ngủ nhờ đành chống chọi với cái nóng giữa đêm, sáng ra không đi làm nổi.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, sự cố mất điện vào đêm 21/5 do lượng tiêu thụ điện năng tăng cao đột biến trong một thời điểm nhất khiến quá tải lưới điện gây nên tình trang mất điện tại khu vực Cầu Giấy. Tuy nhiên, không lâu sau đó đã được điện lực khu vực khắc phục.

Theo vị này, lượng tiêu thụ điện năng ngày hôm qua (21/5) lên mức 85 triệu kWh, tăng đột biến gấp đôi so với các tháng trước đó, cao nhất từ đầu năm 2020 đến nay và đây cũng là mức tăng kỷ lục nhất từ trước đến nay khi mới bước vào đầu mùa nóng (cao nhất là năm 2018, với lượng tiêu thụ là 87 triệu kWh vào những ngày cao điểm).

Hạn chế cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị điện

Trước tình trạng trên, EVNHANOI khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 14h00 và từ 18h00 đến 23h00 hàng ngày).

Qua đây, EVNHANOI cũng cam kết, nếu thời tiết vượt quá 36 độ C sẽ không cắt điện theo ngày và khu vực. Trong trường hợp xẩy ra sự cố nguồn điện đột ngột bị cắt, người dân cần báo ngay cho đơn vị phụ trách điện của khu vực.

Trước lo ngại tình trạng mất điện diện rộng trên địa bàn Hà Nội, EVNHANOI nhận định: "Việc quản lý lưới điện được phân vùng, phân khu vực nên khi có sự cố xẩy ra thì chỉ trong giới hạn vùng và đơn vị điện lực khu vực sẽ nhanh chóng xử lý. Do đó, sẽ không ảnh hưởng đến những vùng khác nên việc xẩy ra diện rộng không đáng lo ngạị".

Điều hòa nên để từ 26 độ C trở lên

Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường, EVNHANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng các loại điều hòa tiết kiệm năng lượng có dán nhãn năng lượng 5 sao của Bộ công thương, kết hợp thêm quạt và để nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Nhiệt độ điều hòa cũng nên chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 đến 12 độ C là hợp lý về tiêu thụ điện. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà còn gây tốn nhiều điện năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.