Hỏi - Đáp

Mất GPLX, dùng tạm giấy hẹn chờ cấp lại có được không?

03/05/2022, 08:40

Bạn đọc thắc mắc bị mất GPLX, có giấy hẹn cấp GPLX mới nhưng vẫn bị CSGT xử phạt, như vậy có đúng luật?

Gửi câu hỏi tới Báo Giao thông, bạn Vũ Văn Tú (ở huyện Bát Xát, Lào Cai) thắc mắc: "Tôi đã có GPLX nhưng vừa rồi bị móc mất ví, mất tất cả giấy tờ, trong đó có cả giấy phép lái xe (GPLX). Tôi đã trình báo, làm thủ tục cấp lại".

"Hiện, tôi đã có giấy hẹn chờ ngày lấy GPLX cấp lại. Xin hỏi, tôi có thể sử dụng giấy hẹn này thay GPLX để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông không?", bạn Tú hỏi.

img

CSGT Hà Nội kiểm tra tài xế xe máy vi phạm chạy quá tốc độ trên đường Hồ Chí Minh qua huyện Chương Mỹ

Về vấn đề này, Thiếu tá Nguyễn Việt Anh (Đội CSGT đường bộ số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, Luật GTĐB năm 2008 về điều kiện của người lái xe tham gia giao thông quy định: Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ: Đăng ký xe; GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này và giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp không có hoặc không mang theo GPLX đều bị xử phạt hành chính, kể cả có giấy hẹn cấp GPLX mới.

"Giấy hẹn không có giá trị thay thế cho GPLX bị mất, nó chỉ giúp chứng minh được bạn không thuộc trường hợp không có GPLX", Thiếu tá Việt Anh cho biết.

Theo Thiếu tá Việt Anh, khi chờ cấp lại GPLX, người có giấy hẹn vẫn phải nhờ người khác chở hoặc đi xe ôm, taxi, phương tiện vận tải công cộng... Bởi nếu không có GPLX mà vẫn tham gia giao thông, tài xế đó sẽ bị xử phạt lỗi không mang theo GPLX. Việc có giấy hẹn lấy GPLX chỉ chứng minh được bạn có GPLX.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.