Bất động sản

Mất ngủ vì quán nhậu ăn uống hát hò thâu đêm, luật sư tư vấn cách xử lý

09/06/2023, 08:24

Quán xá mở trong khu dân cư, ăn uống hát hò thâu đêm khiến người dân mất ngủ, luật sư tư vấn cách xử lý.

Mất ngủ vì quán xá ăn nhậu, hát hò thâu đêm

Những dự án nhà ở tích hợp nhiều công năng và loại hình bất động sản như chung cư, nhà liền kề, shophouse... đang là xu hướng, giúp mang lại nhiều tiện ích về dịch vụ cho cư dân.

img

Quán xá mở trong khu dân cư, ăn uống hát hò thâu đêm khiến khu dân cư mất ngủ (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, tại đây cũng đang xảy ra những bất cập, đặc biệt là tình trạng hàng quán bán thâu đêm, ăn uống hát hò ồn ã gây bức xúc cho cư dân.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, cư dân HH Linh Đàm cho biết, anh ở tầng 5, thường xuyên mất ngủ do những tiếng "dzô" từ quán bia đối diện bên công viên Linh Đàm. Anh đã nhiều lần nhắc nhưng dường như chủ cửa hàng không để ý. Đó là chưa nói các quán nhậu khác xung quanh nữa.

Cũng cùng cảnh tượng, anh Nguyễn Hữu Nghĩa, tầng 15, chung cư Hateco than thở, nhiều hôm cả gia đình anh muốn đi ngủ sớm. Nhưng tiếng nhạc từ những quán karaoke "hát cho nhau nghe" vỉa hè vọng vào oang oang đủ thứ âm thanh khiến cả gia đình cảm thấy phiền toái.

Thậm chí những chiếc loa kéo, hát tại nhà cũng khiến nhiều người khó chịu. Anh Hoàng Long bày tỏ: "Tiếng ồn đã hủy hoại gặm nhấm sức khỏe con người một cách tồi tệ nhưng luật pháp và xã hội chưa vào cuộc mạnh mẽ, mong rằng tất cả mọi người hãy lên án và chính quyền vào cuộc như đối phó với dịch Covid-19 trước đây vậy".

Gây ồn có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền

Trao đổi với PV Báo Giao thông dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật cho hay, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và Biểu Cam kết WTO mà Việt Nam tham gia ký kết về việc mở cửa thị trường (“Biểu cam kết WTO”) thì hoạt động kinh doanh không có quy định hạn chế về thời gian đóng mở cửa hàng.

Nhưng theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi gây tiếng ồn vượt quá giới hạn tối đa cho phép là hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và phải chịu xử phạt hành chính theo quy định (Điều 17 của Nghị định 144/2016/NĐ-CP).

Đồng thời, Thông tư 39 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường thì giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn tại khu vực thông thường (khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính) là: 70dBA (từ 6h - 21h) và 55dBA (21h - 6h).

Do đó, người dân hoàn toàn có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền can thiệp để xử lý vi phạm trên và khắc phục hậu quả của vi phạm này.

Căn cứ theo Nghị định 144 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phòng, chống tệ nạn xã hội; Phòng cháy, chữa cháy; Cứu nạn, cứu hộ; Phòng, chống bạo lực gia đình thì trường hợp nếu như cấp phép cho cửa hàng hoạt động trong khu dân cư và gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân (trong khoảng thời gia từ 22h - 6h sáng hôm sau) sẽ bị xử phạt vi phạm về bảo đảm sự yên tĩnh chung và có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.