Điều tra

Mất phí ra vào bến xe Cần Thơ, dân bức xúc

09/01/2019, 07:27

Sở GTVT Cần Thơ nắm được thông tin và đã cử tổ công tác đến bến xe trung tâm TPCần Thơ kiểm tra...

26

Bảo vệ bến xe thu tiền của người dân khi đi xe mô tô ra, vào bến xe

Mấy ngày qua, nhiều người dân TP Cần Thơ không khỏi bất ngờ và bức xúc trước việc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ) tổ chức thu phí xe ôtô và và xe máy khi ra, vào đưa đón khách, hàng hóa tại đây.

Theo đó, cổng vào bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ được chia làm 4 làn gồm 2 làn dành cho xe kinh doanh vận tải hành khách, 2 làn dành cho xe máy gồm “cổng vào xe dịch vụ” và “cổng vào gửi xe ôtô, môtô”.

Theo hướng dẫn, người dân vào gửi hàng hóa hoặc vận chuyển hàng hóa sẽ đi vào “cổng vào xe dịch vụ” và phải trả 2.000 đồng/xe tiền phí “sử dụng dịch vụ”, còn nếu như đi đón người thân thì vào làn “cổng vào gửi xe ôtô, môtô” và được qua cổng miễn phí. Tuy nhiên, khi qua cổng này, người dân sẽ phải đưa xe vào bãi giữ xe với giá 4.000 đồng/xe môtô.

Sau khi gửi xe, để đón người thân, người dân phải đi bộ ra khu vực xuống khách cách đó khoảng 40-50m. Còn nếu không muốn tốn phí thì phải bỏ xe luôn ngoài cổng rồi “cuốc bộ” vào bến. Việc thu phí này được áp dụng từ ngày 1/1/2019.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ xác nhận, khi xe môtô vận chuyển hàng hóa vào bến thì thu phí sử dụng dịch vụ là 2.000 đồng/xe/chuyến. Ông Mạnh cho biết, bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ xây dựng và phục vụ cho tuyến cố định. Để hạn chế xe môtô vào bến gây mất ANTT, ATGT, trước mắt đơn vị quản lý chỉ giải quyết cho xe vào vận chuyển hàng hóa, còn đối với nhu cầu khác như đưa đón người thân thì vào gửi xe. Còn nếu không thì đậu ngoài cổng và đi bộ vào mua vé hoặc ra cổng.

Việc thu phí dịch vụ này, ông Mạnh cho biết, thực hiện căn cứ vào Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và căn cứ vào Quyết định của UBND TP về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ôtô trên địa bàn TP Cần Thơ.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, ngày 12/12/2018, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 3320/QĐ-UBND về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ. Tuy nhiên, quyết định này cũng đã bị Sở Tư pháp TP Cần Thơ “tuýt còi”. Cụ thể, quyết định này có chứa nội dung quy phạm pháp luật nhưng không được ban hành dưới hình thức văn bản quy phạm pháp luật. Từ đó, Sở Tư pháp đề nghị UBND TP Cần Thơ xử lý đối với Quyết định số 3320/QĐ-UBND để kịp thời ban hành quyết định theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến vấn đề thu tiền của bến xe, ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT cho biết, Sở nắm được thông tin và đã cử tổ công tác đến bến xe trung tâm TP Cần Thơ để kiểm tra làm rõ phản ánh này. Sau khi có báo cáo của tổ,  nếu bến xe có thu phí sai quy định thì sẽ tiến hành xử lí. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.