Pháp luật

Mật phục bắt "cò" làm "chim lợn" cho xe quá tải

16/01/2015, 07:03

Thời gian qua, tại địa bàn huyện Bến Lức, Long An đã xuất hiện nhiều đối tượng canh đường, tiếp tay cho chủ xe, tài xế chở quá tải, gây khó khăn trong công tác TTKS xử lý phương tiện vi phạm.

CSGT Bến Lức đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát
CSGT Bến Lức đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Văn Tháp, Phó trưởng Công an huyện Bến Lức cho biết, trong quá trình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, đã phát hiện nhiều xe tải chở hàng đột nhiên tạt vào lề đường hoặc bãi đất trống để đậu xe như được báo trước nhằm trốn sự kiểm tra. Đáng chú ý, hầu hết các xe đều có dấu hiệu chỏ quá tải. Trước sự bất thường này, lãnh đạo Công an huyện đã cử một nhóm trinh sát ngày đêm theo dõi, thu thập chứng cứ. 

Sau một thời gian dài thu thập chứng cứ, Công an đã mời các đối tượng khả nghi lên làm việc, gồm: Điệp Văn Lành (SN 1981), Phù Văn Trí (SN 1997), Diệp Hoàng Minh Hiếu (SN 1983, em ruột Lành), đều trú xã Lương Hòa; Phạm Ngọc Điệp (SN 1980), trú xã An Thạnh, Võ Văn Thương (SN 1967), trú tại thị trấn Bến Lức. Trước chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng này thừa nhận đã canh đường cho chủ xe, tài xế để thu tiền theo tháng (300 nghìn đồng/xe dưới 8 tấn, 500 nghìn đồng/xe trên 8 tấn) hoặc chuyến (30 nghìn đồng/xe dưới 8 tấn, trên 8 tấn thì 100 nghìn đồng/xe), tùy theo sự thỏa thuận ban đầu. Chủ xe trong tỉnh thì chúng đến nhà nhận tiền còn ngoài tỉnh thì hẹn điểm nhận tiền ở các quán nước. 

Làm việc với CQĐT, các đối tượng khai: Tất cả  đều hành nghề canh đường cho chủ xe và tài xế từ các tỉnh: Tiền Giang, TP HCM, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An… chở hàng quá trọng tải đi ngang qua địa bàn huyện Bến Lức. Trong đó, Lành có thâm niên hoạt động canh đường 6 năm (từ năm 2008 cho đến khi bị phát hiện và xử lý - tháng 12/2014). Mỗi ngày, từ 6h sáng đến 22h đêm, Lành ngồi ở các quán cà phê đối diện Công an huyện Bến Lức để quan sát. Khi phát hiện CSGT lên đường làm nhiệm vụ, Lành điện thoại cho các chủ xe, tài xế vi phạm biết để né tránh. Không những thế, Lành còn dùng xe máy bám theo lực lượng CSGT để theo dõi và thông báo cho chủ phương tiện và tài xế. Tổng cộng, từ năm 2008, Lành đã làm “cò” cho 25 xe, mỗi tháng thu lợi bất chính trên 10 triệu đồng. Tương tự, Trí hoạt động từ năm 2009, thu 360 triệu đồng; Điệp thu 420 triệu đồng; Thương thu 216 triệu đồng. Riêng Hiếu mới “vào nghề” được gần một năm cũng đã kịp thu trên 70 triệu đồng. 

Theo Thượng tá Tháp, sau khi có đầy đủ chứng cứ vi phạm, Công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mỗi đối tượng 750 nghìn đồng; phối hợp với chính quyền địa phương họp dân công bố quyết định xử phạt hành chính nhằm giáo dục răn đe. Các đối tượng đã cam kết không tái phạm.

Hải Đường  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.