Thị trường

Mất tiền oan vì tin quảng cáo “vống” đồ chống nắng

16/05/2016, 07:25

Không ít chị em phải bỏ tiền triệu sắm đồ chống nắng, chống tia cực tím... Tuy nhiên, không ít quảng cáo "vống".

Chong nangmau

Mặc quần áo bình thường cũng phòng tránh được 90% tia UV

Vào hè, không ít chị em phải bỏ tiền triệu sắm đồ chống nắng, chống tia cực tím... Tuy nhiên, không ít quảng cáo nổ khiến người tiêu dùng “ném tiền qua cửa sổ”.

“Quần áo thường cũng cản 90% tia UV”

Mới chớm hè, thị trường đồ chống nắng đã nở rộ với bạt ngàn sản phẩm từ khẩu trang, găng tay, mũ, quần, áo hay váy. Giá cả và xuất xứ cũng vô cùng đa dạng, từ giá vài chục nghìn đồng đến cả triệu đồng/sản phẩm.

Các loại áo chống nắng với xuất xứ của Nhật được quảng cáo chống nắng, chống tia UV được nhiều chị em ưa chuộng với giá xấp xỉ 500 nghìn/áo. Chị Nguyễn Thanh Mai, chủ cửa hàng đồ xách tay online cho biết: “Từ đầu mùa đến giờ, chị đã bán hơn trăm chiếc áo chống nắng. Hàng về đến đâu bán hết đến đó. Năm nay, lượng tiêu thụ lớn hơn năm trước vì sản phẩm được cải tiến thêm về chất liệu, công dụng và quan trọng hơn là từ nguồn cung cấp có chế độ giảm giá ngay từ đầu mùa. Giá áo rẻ hơn nên cũng kích cầu”.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm trong nước nhưng được quảng cáo may trên chất liệu nhập ngoại có chứng nhận về chỉ số UPF 50+ (Chỉ số đánh giá mức độ bảo vệ của chất liệu vải khỏi các tia UVA, UVB). Tuy nhiên, mức giá khá cao xê dịch từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng/áo chống nắng, giá khẩu trang cũng từ 250 - 500 nghìn/cái…

Trên thị trường còn tràn ngập các sản phẩm chống nắng được may bằng các chất liệu vải thô, vải bò thông thường nhưng có giá bình dân, khoảng 100 nghìn/áo 1 lớp, 120 - 250 nghìn/áo hai lớp (tùy chất liệu)…

Chị Nguyễn Minh Hạnh (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Cứ thấy quảng cáo loạn lên nào là áo chống nắng, chống tia tử ngoại, rồi thì kháng khuẩn… mà mỗi nơi một giá. Mình chẳng kiểm định được chất lượng nên thích thì mua thôi”.

Về công dụng của các loại sản phẩm chống trên thị trường, ông Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, ĐH Tự nhiên cho biết: “UV là một loại tia sáng có bước sóng ngắn hơn, có khả năng phá hủy mạnh hơn, xuyên thấu nhiều hơn nhưng khi đi qua bất kỳ màng chắn nào cũng bị hấp thụ lại. Do vậy, mọi người chỉ cần mặc quần áo  bình thường che kín thân thể cũng đã phòng tránh được 90% tia UV”.

“Tuy nhiên cũng có loại quần áo có khả chống tia UV tuyệt đối, nhưng sẽ đắt, vì lúc đó trong chất liệu vải bổ sung thêm các thành phần khác để có thể hấp thụ toàn bộ tia UV”, ông Côn cho biết thêm.Ông Côn cũng lưu ý, với các loại áo thông thường càng dày càng có khả năng chống nắng cao. Do vậy, cũng không nhất thiết phải chi nhiều tiền để sắm các loại áo chống nắng không rõ nguồn gốc.

Công dụng thực của viên uống chống nắng

Bên cạnh các sản phẩm chống nắng bên ngoài, trên thị trường còn giao bán nhiều sản phẩm với tên gọi “viên uống chống nắng” Heliocare, Sunpill.. nhập khẩu từ Mỹ. Không dừng lại ở nội dung quảng cáo “sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV và hiện tượng lão hóa da từ sâu bên trong hiệu quả”, người bán cho hay “uống viên chống nắng rồi đảm bảo không phải sử dụng bất kỳ loại kem chống nắng nào cả”. Sản phẩm có giá khá cao từ 600 nghìn - hơn 1 triệu đồng/hộp tùy loại và được khuyến cáo sử dụng uống trước khi ra nắng 30 phút sẽ phát huy tác dụng.

Năm nay, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại áo chống nắng cho nam giới với giá cả xê dịch từ 250 nghìn - 1,1 triệu đồng/áo (tùy xuất xứ). Hiện, loại áo chống nắng đặc công, giá thành rẻ cùng chất liệu rằn ri “ăn” theo hình tượng nhân vật trong bộ phim Hậu duệ mặt trời (Hàn Quốc) đang khá thu hút khách hàng nam..

Tuy nhiên, sau khi xem các thành phần của viên uống chống nắng, BS. Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc Viện Da liễu T.Ư khẳng định: “Đây chỉ là loại thực phẩm chức năng bổ sung, tăng cường dưỡng da. Không có tác dụng chống nắng”. “Việc bổ sung vào cơ thể bằng đường uống với vitamin E hoặc một số thuốc tổng hợp với công dụng chống nắng (chỉ một phần) thường được chỉ định khi bệnh nhân có bệnh lý cần phải chống nắng. Còn thông thường, các bác sĩ da liễu mới chỉ khuyến cáo mọi người chống nắng bằng các loại kem chống nắng hoặc che chắn”, ông Doanh cho hay.

Mặc dù khuyến cáo nên sử dụng kem chống nắng nhất là trong mùa hè nhưng BS. Doanh cũng lưu ý, tất cả các loại kem chống nắng đều có nguy cơ gây phản ứng phụ nhất là đối với người có làn da nhạy cảm. Với những mỹ phẩm, kem chống nắng đảm bảo chất lượng, phản ứng phụ gặp phải chủ yếu là dị ứng, ít gây biến chứng nguy hiểm và hoàn toàn có thể tránh được nếu dùng đúng hướng dẫn và thận trọng. Tuyệt đối không sử dụng kem chống nắng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bởi phản ứng phụ gây ra rất lớn, bệnh nhân mất nhiều chi phí, thời gian để điều trị.

Theo khuyến cáo của BS. Doanh, nếu không phải ở ngoài nắng thời gian dài, mọi người nên chọn loại sản phẩm có độ chống nắng SPF30+. Đặc biệt lưu ý, trước khi sử dụng kem chống nắng cần thử bằng cách bôi kem lên một diện tích nhỏ trên da mặt và theo dõi trong 1-2 ngày, nếu không thấy phản ứng gì bất thường thì có thể sử dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.