Showbiz

Mặt tối sau ánh hào quang của làng giải trí Hoa ngữ

03/08/2021, 06:51

Scandal không phải điều xa lạ với bất cứ showbiz nào. Với những nghệ sĩ kém cỏi, công chúng không thể cho họ một cơ hội để đứng lên...

Những ngôi sao đình đám vướng bê bối đời tư thác loạn, trốn thuế… và bị “phong sát” cho thấy phần nào mặt tối sau những hào nhoáng của làng giải trí Hoa ngữ.

img

Trịnh Sảng là sao Hoa Ngữ đầu tiên dính lệnh “phong sát”

Sao hạng A cũng không thoát tội

Ngô Diệc Phàm trở thành cái tên gây rúng động làng giải trí châu Á những ngày qua với bê bối “săn gái vị thành niên”. Anh bị hotgirl Đô Mỹ Trúc tố cáo lừa đảo, dụ dỗ để xâm hại tình dục người vị thành niên.

Theo China Daily, cảnh sát Bắc Kinh đã thông báo thụ lý vụ án của Ngô Diệc Phàm. Sau khi tiến hành thẩm vấn các bên liên quan, thu thập chứng cứ, cơ quan chức năng kết luận những lời tố cáo của Đô Mỹ Trúc có đủ cơ sở để xem xét các thủ tục tố tụng.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra. Dù phía Ngô Diệc Phàm nhiều lần bác bỏ các cáo buộc nhưng lùm xùm này đã khiến sự nghiệp của nam ca sĩ lao đao. Hàng loạt nhãn hàng như: Louis Vuitton, Bulgari, Porsche, L’Oréal… tuyên bố chấm dứt hợp đồng với anh.

Theo truyền thông Hoa ngữ, nam diễn viên của “Hóa ra anh vẫn ở đây” có thể phải bồi thường một số tiền lớn cho các đối tác.

Đáng chú ý, anh còn bị Ủy ban Công tác thanh niên thuộc Hiệp hội Sản xuất phim truyền hình Trung Quốc ban hành văn bản “phong sát” (cấm hoạt động nghệ thuật, xuất hiện trên truyền hình, xuất hiện trước công chúng).

Tờ QQ đưa tin, đơn vị này bày tỏ lo ngại trước hiện trạng một bộ phận nhỏ nghệ sĩ giải trí không tu dưỡng đạo đức, có hành vi sai trái gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến ngành.

Đơn vị đã đề nghị các thành viên đang hợp tác với Ngô Diệc Phàm phải kịp thời ngăn chặn tổn thất, còn những thành viên đang đàm phán hợp tác thì tạm dừng kế hoạch.

Trước đó, vào tháng 11/2020, Cục Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban hành văn bản về vấn đề “phong sát” người nổi tiếng.

Cơ quan này yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp để không tạo cơ hội xuất hiện trước công chúng cho những nghệ sĩ vi phạm pháp luật và thiếu đạo đức.

Theo Tân Hoa xã, Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc (thuộc Bộ Văn hóa Trung Quốc) ban hành văn bản quy định cụ thể các “hành vi xấu” để áp lệnh “phong sát” một nghệ sĩ.

Trong đó, có các hành vi như kích động thù địch, lừa dối khán giả, vi phạm pháp luật và đạo đức. Nghệ sĩ vi phạm sẽ tùy theo mức độ để đưa ra quyết định, có thể bị cấm biểu diễn, xuất hiện trong 1 năm hoặc vĩnh viễn.

Ngô Diệc Phàm là ngôi sao thứ 2 dính lệnh “phong sát”, sau Trịnh Sảng. Trước đó, Tổng cục Phát thanh - Truyền hình Trung Quốc đăng bài viết phê bình nữ diễn viên trước bê bối thuê người mang thai hộ rồi bỏ rơi con. Đồng thời, nhấn mạnh sẽ không cho cô cơ hội được tham gia mọi chương trình truyền hình, mạng.

Ồn ào này khiến Trịnh Sảng “thân bại danh liệt”. Cô cũng bị Ban tổ chức giải thưởng Hoa Đỉnh rút danh hiệu “Nữ diễn viên xuất sắc”. Các nhãn hàng nữ diễn viên làm đại diện cũng hủy hợp tác.

Trong khi đó, tuy không bị “phong sát” từ cơ quan chức năng nhưng những gương mặt như: La Chí Tường, Phạm Băng Băng, Trần Quán Hy… lại bị chính khán giả tẩy chay dữ dội.

La Chí Tường với bê bối sống thác loạn. Phạm Băng Băng vướng tai tiếng “hợp đồng âm dương”, trốn thuế hàng nghìn tỷ đồng. Trần Quán Hy gây chấn động châu Á với scandal lộ hơn 1.000 bức ảnh đời tư thác loạn, clip “nóng”. Kha Chấn Đông mất hết sự nghiệp vì bê bối ma túy…

Thời điểm dính bê bối, những cái tên kể trên đang là ngôi sao hạng A của showbiz xứ Trung. Thế nhưng, tất cả đều “ngã ngựa sau một đêm”, trở thành những kẻ bỏ đi của làng giải trí.

Đạo đức kém, khó có đường trở lại

img

Ngô Diệc Phàm "ngã ngựa sau một đêm", mất hết hợp đồng quảng cáo vì scandal

Thời gian qua, Trịnh Sảng sống ở Mỹ để hầu tòa trong vụ kiện với người yêu cũ Trương Hằng liên quan tới con chung của cả hai. Nữ diễn viên đăng tải bài viết trên Weibo cá nhân, cho biết mình lâm vào cuộc sống khó khăn, phải xin tiền bạn bè, tiết kiệm thức ăn, uống nước máy công cộng vì tài khoản bị “đóng băng”.

Trước đó, truyền thông ước tính Trịnh Sảng phải bồi thường thiệt hại cho các đối tác gần 140 triệu USD. Hiện tại, cô đang không còn cơ hội để lộ diện trên sân khấu, các chương trình tạp kỹ, phim truyền hình và điện ảnh.

Cả La Chí Tường hay Phạm Băng Băng tới nay vẫn chật vật tìm đường trở lại làng giải trí. Sohu đưa tin, La Chí Tường đã trở lại Đài Loan để hoạt động sau khi bị dư luận yêu cầu rời khỏi ngành giải trí.

Việc tái xuất trên truyền hình khó khăn, anh tự tổ chức chương trình riêng cho mình nhưng không mấy ai quan tâm. Phạm Băng Băng phải nộp phạt 835 triệu NDT (hơn 120 triệu USD) và đến giờ vẫn bị tẩy chay, gặp khó khăn để trở lại phim truyền hình.

Sau vụ lộ kho “ảnh nóng” cách đây 13 năm, Trần Quán Hy phải tổ chức họp báo để xin lỗi công chúng. Anh thừa nhận, mình là gương xấu cho giới trẻ và xin lỗi về những tác động xã hội tồi tệ mà mình gây ra.

Dù đang là ngôi sao đình đám khi ấy nhưng Trần Quán Hy phải chọn cách chôn vùi sự nghiệp đang rộng mở, tuyên bố rút lui vĩnh viên khỏi làng giải trí Hong Kong.

Scandal không phải điều xa lạ với bất cứ showbiz nào. Thế nhưng, như nhận định của trang Sina “Với những nghệ sĩ kém cỏi, công chúng không thể cho họ một cơ hội để đứng lên.

Sự tha thứ hết lần này đến lần khác chỉ khiến họ càng trở nên vô lương tâm hơn”. Có lẽ vì thế, khi các bê bối liên quan tới đạo đức, nghệ sĩ thường khó được công chúng dung thứ. Họ phải trả giá bằng chính sự nghiệp của mình.

Sau vụ việc của Ngô Diệc Phàm, Hiệp hội Công nghiệp biểu diễn Trung Quốc có văn bản cho rằng, nghệ sĩ giải trí là “một chủ thể quan trọng trong việc phổ biến các giá trị văn hóa xã hội.

Do đó, phải có yêu cầu cao hơn đối với phẩm chất đạo đức của họ”. Đồng thời, Hiệp hội này tuyên bố, nếu nghệ sĩ vi phạm phát luật sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. Bởi thế, Ngô Diệc Phàm liệu có thể đứng lên từ “vực sâu” hay không trong thời gian tới là điều khó nói trước.

Tờ The New York Times thông tin, Ngô Diệc Phàm đang là một trong những người nổi tiếng nhất tại Trung Quốc đối mặt với cáo buộc #MeToo. Đến hiện tại, ít nhất đã có nhiều hội nhóm gửi đơn lên cơ quan chức năng, kêu gọi điều tra vụ việc. Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc đã yêu cầu “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và các ngôi sao cũng không ngoại lệ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.