Âm nhạc

Mặt trái khi Kpop “xuất xưởng” thần tượng nhí

05/10/2021, 06:52

Giữa bối cảnh Kpop phát triển như vũ bão, bắt đầu có nhiều thần tượng tuổi vị thành niên được “lên sàn”.

Điều này khiến ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi gây nhiều lo ngại trong nước lẫn các nước đang bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc.

img

Các thành viên nhóm nhạc Little Cheer Girls có độ tuổi từ 9 - 14

Nguy cơ bị lạm dụng tình dục

Sau chương trình thực tế sống còn “Produce 101” ra mắt vào năm 2016, Kpop ra đời ồ ạt các chương trình tương tự nhằm tìm kiếm thành viên cho các dự án nhóm nhạc.

Năm 2021 có các chương trình như “Loud”, “Extreme Debut: Wild Idol”, “Girls Planet 999”, “My Teenage Girl”, Hybe và Mnet chuẩn bị thực hiện “I-LAND” mùa 2... Nhưng, mối lo dần hiệu hữu khi không ít chương trình, nhóm nhạc có những thành viên nhỏ tuổi.

Theo Top Star News, Công ty PNation của PSY chọn cậu bé người Nhật Tanaka Koki mới 12 tuổi là thành viên cho một nhóm nhạc nam mới chuẩn bị được ra mắt.

Cùng lúc này, chương trình “My Teenage Girl” của đài MBC cũng gây xôn xao sau khi công bố format. Chương trình này giới thiệu mục đích là tạo ra một nhóm nhạc nữ toàn cầu có thể thống trị bảng xếp hạng Billboard.

Các thí sinh được chia thành các nhóm từ năm 1 đến năm 4. Trong đó, năm 1 gồm những cô gái từ 11 - 13 tuổi, năm 2 từ 13 - 15 tuổi, năm 3 gồm các thí sinh từ 15 - 17 tuổi và năm 4 là những thí sinh 17 - 23 tuổi.

Trong các bức ảnh quảng bá chương trình “My Teenage Girl”, nhiều thí sinh nhỏ tuổi mặc quần áo ngắn khoe vòng 2, dùng tất lưới…

Trên thực tế, Kpop đã có nhiều thần tượng được ra mắt khi đang ở lứa tuổi teen như HyunA (14 tuổi), Jisung nhóm NCT cũng ra mắt năm 14 tuổi. Nhóm Little Cheer Girl với các thành viên từ 9 - 14 tuổi.

Công ty Retune Music cũng ra mắt một số nhóm nhạc với các thành viên từ 7 - 13 tuổi như Re: Kids Angel, Re: Kids Bloom, Re: Kids Treasure, Re: Kids Glory...

Trên The DongA Ilbo, Lee, một người có kinh nghiệm đào tạo nhiều bạn trẻ để bước chân vào làng giải trí cho rằng, thực tập sinh nhỏ tuổi đang là xu hướng được các công ty quản lý ưa chuộng vì dễ quản lý.

“Khi những đứa trẻ trở thành thực tập sinh chính thức, công ty sẽ can thiệp việc sử dụng mạng xã hội hoặc cuộc sống học đường của chúng. Trước đây, các công ty giải trí thích những đứa trẻ học năm 2 hoặc năm 3 Trung học cơ sở. Nhưng ngày nay, học sinh tiểu học cũng được chọn làm thực tập sinh”, Lee cho hay.

Việc các thần tượng nhí ra mắt hay làm thực tập sinh khiến Kpop dấy lên nhiều nỗi lo, trong đó phải kể đến nguy cơ có thể trở thành nạn nhân của các hành vi phạm tội.

Theo The Korea Times, việc các thực tập sinh trẻ tuổi bị ép buộc và lợi dụng để thực hiện hành vi quấy rối tình dục không phải là chuyện mới trong làng giải trí Hàn Quốc.

Hàng loạt scandal chấn động đã cho thấy điều này. Năm 2012, Jang Seok Woo - CEO của Công ty Open World Entertainment đã bị bắt vì nghi án lạm dụng tình dục hàng loạt thực tập sinh, một số trong đó là trẻ vị thành niên.

Nữ ca sĩ Kim So Hee tiết lộ bị ông chủ của công ty quản lý cũ liên tục quấy rối, cầu hôn khi cô đang học cấp 3. Năm 2019, 6 thực tập sinh của show sống còn “Produce 101” đã kiện CEO của công ty, tố bị tấn công tình dục…

Áp lực khắc nghiệt của làng giải trí

img

Tanaka Koki (giữa) mới 12 tuổi gây tranh cãi khi được ra mắt trong dự án nhóm nhạc mới của PNation

Trên thực tế, để bảo vệ các ngôi sao Kpop nhỏ tuổi khỏi tình trạng bị lạm dụng tình dục hay làm việc quá sức, từ năm 2014, Hàn Quốc đã có luật cấm các ca sĩ, diễn viên chưa đủ tuổi tham gia biểu diễn và hoạt động xuyên đêm.

Theo luật này, các ngôi sao chưa đủ tuổi trưởng thành sẽ được đảm bảo các quyền cơ bản để học tập, nghỉ ngơi và ngủ.

Giờ làm việc hàng tuần của trẻ dưới 15 tuổi không quá 35 giờ, còn trẻ vị thành niên từ 15 - 18 tuổi được giới hạn trong 40 giờ. Trẻ vị thành niên không được làm việc từ 22h - 6h sáng hôm sau, trừ khi được người giám hộ đồng ý.

Những cá nhân vi phạm sẽ phải chịu 2 năm tù giam hoặc bị phạt 10.000 USD khi lạm dụng trẻ vị thành niên.

Theo luật này, có nhiều thần tượng dưới 18 tuổi từng phải rời khỏi các sự kiện giải trí sớm vì “giờ giới nghiêm” 22h như Jisung (NCT Dream), một số thành viên ITZY và TXT phải rời khỏi Lễ trao giải Melon Music Awards (MMA) 2019.

Thế nhưng, điều này lại không được áp dụng với các thực tập sinh nhỏ tuổi. Trên BBC, Euodias - một cựu thực tập sinh đã kể lại cuộc sống khắc nghiệt cô phải trải qua.

Theo Eudioas, các thực tập sinh từ 9 - 16 tuổi được khuyến khích nhịn đói để giảm cân, phải làm việc suốt 18 tiếng/ngày đến mức nhiều người kiệt sức.

Họ phải tập nhảy và học hát từ 5h sáng đến 23h tối. Mỗi tháng, họ sẽ có những bài kiểm tra tổng thể và ai không đạt điểm cao, sẽ bị đuổi khỏi công ty ngay lập tức.

Trong khi đó, Tony Ahn, cựu thành viên của HOT tiết lộ trên The DongA Ilbo, anh làm thực tập sinh của SM Entertainment từ khi đang học tiểu học.

Anh phải chịu rất nhiều áp lực và giờ đây, anh cũng cho các thực tập sinh của mình “nếm mùi” áp lực này. Cụ thể, các thực tập sinh sẽ luôn sống trong áp lực với những bài đánh giá cuối tháng, thuyết trình… thường xuyên.

Anh cho rằng, áp lực và căng thẳng liên tục sẽ là thứ các thần tượng phải sống chung. Nếu họ có thể chịu đựng được những thử thách đó mới có thể tiếp tục.

Kwak Keum Joo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Quốc gia Seoul chỉ ra, ngay cả những thần tượng Kpop trưởng thành cũng thường phải đối mặt với căng thẳng và các vấn đề sức khỏe tâm lý. Bởi họ thiếu thời gian và cơ hội để được giáo dục vì phải luyện tập, biểu diễn từ khi còn nhỏ.

Đó là lý giải cho không ít thần tượng trẻ tuổi đã bị bệnh tâm lý rối loạn lo âu như Kang Daniel, Jeongyeon (Twice), thậm chí cao hơn là trầm cảm và stress đến mức tự sát như Sulli, Jonghyun, Goo Hara…

Do đó, những thần tượng nhí càng dễ bị tác động tới sức khỏe tinh thần nhiều hơn.

Công chúng đòi hỏi cao ở thần tượng Kpop

Một thần tượng Kpop hiện nay bị đòi hỏi nhiều trách nhiệm. Công chúng đặt những tiêu chuẩn cao cho các thần tượng khi họ trở thành gương mặt đại diện cho Kpop trên thị trường quốc tế.

Do đó, các thần tượng và cả những thực tập sinh vẫn phải chịu những lịch trình dày đặc. Họ cũng có thể phải hứng chịu không ít bình luận ác ý trên mạng xã hội. Từ đó, áp lực họ phải chịu rất lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.