Giáo dục

Mất vị trí số 1 trong kỳ thi, nữ sinh Trung Quốc tự tử vì "vết nhơ trong cuộc đời"

09/01/2020, 01:00

Áp lực từ việc học hành, cú sốc khi trượt một kỳ thi, bị mẹ la mắng… tất cả đã đẩy cô bé 13 tuổi đến bên bờ vực cái chết.

Tự tử vì không được đứng ở vị trí số 1

Một nữ sinh 13 tuổi ở Hàng Châu, Trung Quốc chỉ đứng thứ 5 trong một kỳ thi và cảm thấy đó như là “một vết nhơ trong cuộc đời mình”. Cô bé bỗng nhiên mất hết tinh thần học tập, thậm chỉ còn không muốn đến trường. Kết quả là trong mỗi bữa ăn, cô bé bị người mẹ nghiêm khắc mắng nhiếc không ngừng. Cuối cùng, dường như giới hạn của sự chịu đựng vượt quá mức, cô bé đã dùng một con dao cắt cổ tay và bật khóc “Con không muốn sống nữa”.

Theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông Hàng Châu, cô bé từ thời mẫu giáo đến trung học luôn ở vị trí đứng đầu lớp, chưa bao giờ đứng ở vị trí thứ 2.

Tháng 9/2019, cô bé tham dự một kỳ thi tại trường trung học rất nổi tiếng trong khu vực và bất ngờ trượt khỏi vị trí top đầu. Cú sốc đó khiến cô bé cảm thấy hụt hẫng, bất lực và mất hết niềm tin vào việc học hành. Ngoài ra cộng với những lời trách móc từ người mẹ khiến cô bé bị tổn thương sâu sắc và không còn muốn sống nữa. May mắn thay, vết cắt cổ tay không sâu nên không gây tử vong.

Trong nửa tháng tiếp theo, cô bé giam mình cả ngày trong phòng, lúc nào cô bé cũng cảm thấy chán nản và phớt lờ sự hiện diện của bố mẹ. Cả gia đình tuyệt vọng và quyết định cho con gái mình đến gặp bác sĩ tâm lý chữa bệnh.

Bác sĩ Phương Ngạn Thông, Trưởng khoa Sức khỏe Tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên tại bệnh viện Liên kết Đại học Hàng Châu sau khi tìm hiểu về tình trạng của cô bé đã chẩn đoán đây là những triệu chứng của bệnh trầm cảm.

img

Cú sốc trượt kỳ thi khiến cô bé cảm thấy hụt hẫng, bất lực và mất hết niềm tin vào việc học hành, cộng với những lời trách móc từ người mẹ khiến cô bé bị tổn thương sâu sắc và không còn muốn sống nữa

Tập trung vào việc học mà không có bạn bè

Bác sĩ Phương lo ngại về lịch học và thời gian biểu khiến cô bé không có thời gian để kết bạn hay giao tiếp với cha mẹ mình. Cô bé đã phải chịu áp lực cao trong một thời gian dài và tâm trạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Khi hỏi tại sao lại coi trọng việc đến vậy, cô bé đã trả lời: “Con cái của họ hàng và bạn của cha mẹ đều là những người có thành tích rất xuất sắc. Khi mọi người gặp nhau, cha mẹ thường so sánh kết quả học tập con cái mình với nhau. Điều đó càng khiến con cảm thấy mỗi ngày cần phải cố gắng học tập giỏi hơn nữa”.

Sau khi dừng vài giây, cô bé nói tiếp: “Từ nhỏ đến lớn, cha mẹ con luôn cãi nhau. Con chỉ muốn học hành thật giỏi, vào một trường đại học thật tốt, vì chỉ có như thế con mới có thể xa họ được. Đây là lần đầu tiên con thi trượt. Con sợ rằng mình sẽ tiếp tục trượt nhiều kỳ thi hơn nữa”.

Buông tay con

Bác sĩ Phương an ủi cô bé và chia sẻ một số kinh nghiệm thư giãn trong học tập, đồng thời nói với cha mẹ của cô bé rằng: “Nuôi dưỡng một đứa trẻ khỏe mạnh, một bầu không khí gia đình vui vẻ hạnh phúc là điều cần thiết nhất. Mặc dù việc học rất quan trọng đối với trẻ em nhưng đó không phải là ưu tiên hàng đầu. Cha mẹ có thể giảm bớt những yêu cầu học tập của con cái một cách thích hợp, đó là cách để chúng có thể tự quyết định và đứng vững trên đôi chân của mình”.

Ngoài ra, bác sĩ Phương còn đề nghị cô bé nuôi một con thú cưng nhỏ để bầu bạn và cô bé quyết định chọn nuôi một con mèo.

Sau một thời gian nghe lời khuyên từ bác sĩ, mẹ của cô bé chia sẻ rằng gia đình đã giảm bớt việc học cho con gái mình, đồng thời nuôi một chú mèo nhỏ. Khoảng2 tuần sau đó, một nụ cười xuất hiện trên khuôn mặt mà rất lâu rồi cả gia đình chưa được nhìn thấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.