Thế giới

Mâu thuẫn chính trị Tây Ban Nha - Catalonia rơi vào khủng hoảng

23/10/2017, 11:05

Ngày 22/10, theo hãng tin Reuters, các lãnh đạo Catalonia tuyên bố không chấp nhận quy định trực tiếp mà Chính phủ...

32

Khoảng nửa triệu người Tây Ban Nha ra đường biểu tình phản đối chính phủ TBN

Ngày 22/10, theo hãng tin Reuters, các lãnh đạo Catalonia tuyên bố không chấp nhận quy định trực tiếp mà Chính phủ Tây Ban Nha đã áp đặt đối với khu vực này trong cuộc khủng hoảng chính trị có thể gây tổn hại tới nền kinh tế xứ sở “bò tót” và đặt ra những mối lo ngại về bất ổn không có dấu hiệu hồi phục.

Phản đối mạnh mẽ của Catalonia được đưa ra 1 ngày sau khi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy công bố kế hoạch giải tán chính quyền tự trị ở Catalonia và kêu gọi bầu cử tại đây trong 6 tháng. Theo kế hoạch, Thủ hiến vùng tự trị - ông Carles Puigdemont và các quan chức cấp cao của khu vực Catalonia sẽ bị mất chức, bị thu hồi trụ sở làm việc.

Chính phủ Madrid nắm quyền kiểm soát trực tiếp lực lượng cảnh sát và thay thế giới chức truyền thông tại Catalonia. Những bước đi này được thực hiện theo Điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha nhằm ngăn chặn ly khai khỏi Tây Ban Nha. Kế hoạch trên cần được Thượng viện Tây Ban Nha phê chuẩn để ban hành thành quy định trực tiếp.

Tuy nhiên, phía Catalonia, cụ thể là Thủ hiến Puigdemont đã phản đối. Ông cho rằng đây là hành vi độc đoán tương tự cựu Thủ tướng Francisco Franco. Ông Puigdemont đã kêu gọi nghị viện Catalonia họp khẩn. Cùng ngày, gần nửa triệu người biểu tình đổ ra các ngõ phố ở Barcelona thể hiện sự giận dữ với Chính phủ, phản đối việc thu hồi quyền tự trị. Họ mang theo cờ vùng Catalonia, hô vang các khẩu hiệu “tự do”, “độc lập”.

Truyền thông Catalonia cho biết, ông Puigdemont có thể giải thể Quốc hội khu vực và kêu gọi bầu cử vào thứ 6 tuần này. Theo luật Catalonia, những cuộc bầu cử như vậy có thể diễn ra trong vòng 2 tháng. Có thể, ông Puigdemont tham gia vào cuộc bầu cử trước khi bị phế truất (bởi Thủ tướng Tây Ban Nha) và khai thác tinh thần chống Madrid đang dâng cao tại khu vực này để dành phiếu bầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.