Bóng đá

Mẫu tiền đạo lý tưởng của bóng đá hiện đại cần tố chất gì?

26/10/2020, 10:56

Khi vị trí tiền đạo cổ điển dần biến mất, các chân sút chơi rộng, sẵn sàng lùi sâu để tìm kiếm bóng đang lên ngôi.

img
Kylian Mbappe được đánh giá là mẫu tiền đạo lý tưởng của bóng đá hiện đại. Ảnh: PSGTalk

Vậy đâu là những tiêu chí để đánh giá một chân sút hoàn hảo của bóng đá hiện đại?

Khi tiền đạo không còn là “kẻ trộm trong vòng cấm”

Những năm gần đây, giới chuyên môn nói nhiều tới việc mẫu trung phong điển hình ngày một khan hiếm. Zlatan Ibrahimovic (AC Milan), Robert Lewandowski (Bayern Munich), Edinson Cavani (MU) hay Edin Dzeko (AS Roma)… là những đại diện hiếm hoi còn lại cho trường phái số 9 cổ điển.

Tiền đạo số 9 có xu hướng chơi gói gọn trong vòng cấm, hoạt động độc lập, ít lùi sâu hoặc di chuyển rộng để tìm kiếm bóng. Chính bởi vậy, những đội bóng có mẫu tiền đạo này thường phải có hàng tiền vệ chất lượng hoặc ít nhất một tiền vệ tấn công giỏi chuyền bóng vào vòng cấm.

Theo thời gian, mẫu trung phong cổ điển không còn phù hợp. Hiện nay, các đội bóng chú trọng việc chuyển trạng thái, tiền đạo bởi vậy buộc phải tham gia nhiều hơn vào lối chơi, khi cần sẽ trở thành chốt chặn nơi tuyến đầu.

Những yêu cầu như vậy khiến tiền đạo hiện đại cần di chuyển rộng, tích cực phối hợp với đồng đội. Hiện nay, hầu hết những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đều chơi theo phong cách này. Dễ dàng kể ra một số cái tên như: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Kylian Mbappe, Neymar…

Theo tờ Goldenboot, với mẫu trung phong điển hình, cầu thủ cần sở hữu 5 yếu tố để trở nên hoàn hảo gồm: Sự tự tin, đỡ bước 1 hoàn hảo, tốc độ, khả năng dứt điểm chính xác và chạy chỗ khôn ngoan. Goldenboot cũng cho rằng, với một tiền đạo hiện đại, ngoài những kỹ năng trên, họ cần thêm khả năng phân phối trái bóng, khả năng kiến tạo và dứt điểm nhiều hơn.

Trước đây, một tiền đạo chơi khá ích kỷ, họ chỉ quan tâm tới việc đưa quả bóng vào lưới đối thủ. Tuy nhiên, ngày nay nhiều tiền đạo đã biết cách chuyền bóng. Ngay cả những cầu thủ vốn nổi tiếng vụng về như Romelu Lukaku (Inter Milan), Benteke (Crystal Palace) cũng tích cực thay đổi và giờ họ trở nên nguy hiểm hơn.

Một tiền đạo mang dáng dấp số 10 đương nhiên là mối đe dọa lớn với hàng thủ đối phương. Đó là lý do các chân sút hiện đại cần chú trọng tới việc kiến tạo cho đồng đội lập công. Messi có thể coi là ví dụ tiêu biểu khi mùa giải 2019 - 2020, anh ghi 24 bàn và kiến tạo tới 21 lần tại La Liga.

Một chân sút hiện đại cũng cần tích cực dứt điểm bởi dứt điểm nhiều cơ hội có bàn thắng sẽ gia tăng. Ronaldo là cầu thủ rất chịu khó dứt điểm. Thông thường, mỗi trận anh có khoảng 7 - 10 lần đưa bóng về khung thành đối phương ở các vị trí khác nhau cả trong lẫn ngoài vòng cấm. Con số này của Messi là khoảng 4 - 6 lần còn Mbappe có từ 5 - 7 lần mỗi trận.

“Tiền đạo cổ điển giống như những “kẻ trộm trong vòng cấm”, có thể cả trận mờ nhạt nhưng chỉ cần một thời cơ họ sẽ làm nên chuyện. Ngược lại, các tiền đạo ngày nay thích dứt điểm hơn, họ muốn tự tạo ra cơ hội cho mình thay vì chờ đợi”, tờ Bleacherreport nhấn mạnh thêm vào cách chơi của tiền đạo hiện đại.

Giống như một máy quét

Nhờ những phân tích bên trên, chúng ta phần nào hình dung được một tiền đạo hoàn hảo cần trang bị kỹ năng gì. Tuy nhiên, theo Giáo sư Geir Jordet, người đang làm việc tại Trường Khoa học Thể thao Na Uy khẳng định, chừng đó là chưa đủ. Giáo sư Jordet cho rằng, tiền đạo sẽ chỉ chơi bùng nổ nếu có khả năng “quét” trên phạm vi rộng.

Khi trận đấu trở nên nhanh hơn và kỹ thuật tiên tiến hơn, những cầu thủ như Mbappe và Haaland ngày càng có nhiều đất diễn, trở nên ngày càng nguy hiểm. Việc quét trên sân cũng trở nên chuyên sâu hơn. Các huấn luyện viên hàng đầu, các đội bóng buộc phải có sự điều chỉnh để giúp cầu thủ khi ra sân sẽ hình dung được môi trường xung quanh, bằng không sẽ sớm bị bắt bài.
HLV Arsene Wenger, Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA


Vị giáo sư này lý giải, “quét” ở đây không phải là càn quét mà chính là sự quan sát không gian xung quanh trong khoảng thời gian ngắn, giống như một chiếc radar. “Quét giúp cầu thủ có thể đưa ra quyết định chính xác về hành động tiếp theo là chuyền, dốc bóng hay tiếp tục cầm bóng.

Bóng đá thế giới từng chứng kiến những cầu thủ sở hữu khả năng quét siêu hạng như Zinedine, Xavi, Frank Lampard, Andres Iniesta, Andrea Pirlo. Nhóm cầu thủ này thực hiện việc quét liên tục, trung bình 3 - 4 lần/10 giây. Nhờ vậy, họ xử lý bóng cực kỳ xuất sắc, đôi khi chuyền bóng không cần nhìn mà vẫn chính xác tuyệt đối”, Giáo sư Geir Jordet dẫn chứng.

Có sự mâu thuẫn nào ở đây không khi số cầu thủ vừa nêu đều chơi ở hàng tiền vệ? Không hề. HLV Arsene Wenger, người đang giữ vai trò Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA cho rằng, sự phát triển không ngừng của bóng đá buộc tiền đạo cũng phải trở thành máy quét.

“Nhiều cầu thủ chỉ nhìn vào trái bóng và không cần biết những gì xảy ra xung quanh. Nhưng một cầu thủ nói chung, tiền đạo nói riêng cần tách mình khỏi trái bóng, trong đầu họ liên tục phân tích về các vị trí đối phương, những khoảng trống. Khi không có bóng, cầu thủ càng cần phải quét để đưa ra phương án làm gì khi nhận đường chuyền của đồng đội”, ông Wenger nói.

Giáo sư Geir Jordet tiết lộ, trong tất cả các cầu thủ ông nghiên cứu, Mbappe và Erling Haaland là hai tiền đạo sở hữu khả năng quét siêu hạng. “Không phải bỗng dưng hai tiền đạo này lại giỏi trong việc chiếm lĩnh khoảng trống ở khu vực 16m50, điều này quyết định rất lớn tới khả năng săn bàn của họ.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc họ sẽ ghi nhiều bàn thắng mỗi trận. Nhưng về cơ bản, bộ đôi này xứng đáng là mẫu tiền đạo lý tưởng. Tôi cho rằng, cả hai sẽ có những bước tiến vượt bậc trong tương lai và trở thành người kế nhiệm cho bộ đôi Messi - Ronaldo”, ông Jordet phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.