Thế giới giao thông

Máy bay A320 rơi tại Pháp: Công bố kết quả khám nghiệm hộp đen

26/03/2015, 07:46

Nếu khai thác và giải mã được hộp đen máy bay, có thể làm sáng tỏ khoảng 90% nguyên nhân tai nạn.

vnp_may_bay
Ông Rémi Jouty - Giám đốc BEA tại buổi công bố kết quả điều tra. (Ảnh: Việt Sơn/Vietnam+)

Chiều 25/3, Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự của Pháp (BEA) có trụ sở tại Bourget, cách thủ đô Paris khoảng 30km về phía Bắc, đã tổ chức họp báo và công bố kết quả khai thác ban đầu của hộp đen máy bay A320-211 của hãng hàng không Germanwings bị rơi ngày 24/3 tại vùng núi Alps.

Ông Rémi Jouty, Giám đốc BEA, Trung tâm cho biết đã lấy được một phần dữ liệu từ hộp đen trong đó có phần ghi âm lời nói và âm thanh trong buồng lái và theo ông, những dữ liệu này là "có thể sử dụng được" mặc dù hộp đen bị hư hại nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ông Rémi Jouty không cho biết các thông tin cụ thể cũng như thời điểm nào thì có thể công bố các kết quả khai thác chi tiết thông tin từ hộp đen máy bay.

"Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi không thể nói thêm cũng như giải thích vì sao máy bay lại giảm độ cao và lao xuống, cũng như vì sao Đài kiểm soát không lưu đã không thể liên lạc được với máy bay," ông nói.

Bộ ghi âm buồng lái bị hư hại khá nặng hiện đang được các điều tra viên kiểm tra nhằm xác định nguyên nhân vì sao chiếc Airbus A320 của hãng Germanwings đã đột ngột hạ độ cao sau khi các phi công đột ngột mất liên lạc ở phía nam dãy Alp trong một chuyến bay tưởng như rất bình thường từ Barcelona tới Dusseldorf. Quan chức an ninh cấp cao của Đức đã phát biểu ngày 25/3 rằng hộp đen không có dấu hiệu bị cố ý phá hoại.

Một manh mối quan trọng khác trong việc điều tra là chuyện đã xảy ra trong khoảng thời gian 2 phút, từ 10 giờ 30 phút sáng và 10 giờ 31 phút, theo bà Segolene Royal, một quan chức cấp cao của bộ giao thông Pháp. Kể từ đó, các đơn vị không lưu không thể liên lạc được với máy bay.

tainan_infonet
Chiếc hộp đen được tìm thấy

Hộp đen thứ nhất của máy bay có lưu lại những tín hiệu vô tuyến từ 4 micro trong buồng lái và sẽ ghi lại toàn bộ cuộc hội thoại giữa phi công và nhân viên kiểm soát không lưu, cũng như bất kỳ tiếng động nào trong khoang lái. Trong khi đó, hộp đen thứ hai ghi lại dữ liệu chuyến bay có thể ghi lại thông tin kéo dài 25 tiếng đồng hồ về vị trí cũng như tình trạng của các bộ phận chính trên máy bay.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Thomas de Maiziere trả lời các phóng viên tại Berlin rằng “theo thông tin mới nhận được, hiện vẫn chưa có bằng chứng xác thực cho thấy vụ tai nạn được tiến hành bởi một bên thứ ba”. Bà Royal và ông Cazeneuve đều nhấn mạnh rằng, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một vụ khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.