Xã hội

Máy bay A350 trục trặc: Vì sao khách phải chờ 2 đêm tại Paris?

06/01/2016, 14:11

Theo Vietnam Airlines, các chuyến bay từ Pháp về Việt Nam của các hãng khác đều kín chỗ.

Airbus A350
Chiếc A350-900 XWB của Vietnam Airlines gặp trục trặc tại Paris là loại máy bay hiện đại nhất trong tổ hợp máy bay thân rộng của Airbus

Lý giải nguyên nhân vì sao khách phải chờ tới 2 đêm tại Paris sau sự cố trục trặc máy bay A350 mang số hiệu VN889, đại diện Vietnam Airlines cho biết ngay khi nhận được thông báo tàu bay có trục trặc kỹ thuật ở phần cánh, hãng đã yêu cầu phía Airbus kiểm tra xác định nguyên nhân và trả lời bao giờ có thể đưa tàu bay vào khai thác.

Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật của Airbus liên tục lùi thời hạn thông báo lỗi và khả năng khắc phục nên Vietnam Airlines bị động trong việc bố trí tàu bay thay thế. Đến chiều nay, một chiếc Boeing 777 được điều sang thay thế chiếc A350 đang nằm trong xưởng sẽ đưa các hành khách bị lỡ chuyến từ sân bay Charles de gaulle về Hà Nội. 

Việc mua vé của các hãng khác cho các hành khách có nhu cầu về gấp cũng rất khó khăn. Do đang vào mùa cao điểm, các chuyến bay đều gần kín chỗ. Đại diện Vietnam Airlines tại Pháp cho biết đã liên hệ và trực tiếp dò tìm từng vé trên hệ thống bán vé điện tử của các hãng nhưng chỉ  thu xếp được một số vé đi qua Singapore và Haneda (Nhật Bản). Các vé này đều được hãng mua ở mức giá cao nhất.

Một hành khách đi chuyến bay này đã xác nhận với phóng viên Giao thông, bản thân ông cũng tự tìm mua vé của hãng khác để có thể về Việt Nam sớm hơn nhưng cũng đành bó tay, dù chấp nhận mua vé giá cao hơn vé mua của Vietnam Airlines.

Do chuyến bay buộc phải hủy vì trục trặc kỹ thuật, Vietnam Airlines đã xin lỗi hành khách và cố gắng bố trí các chuyến bay của hãng khác cho những hành khách có nhu cầu đi gấp. Các hành khách còn lại được đưa về khách sạn, phục vụ ăn uống và một số vật dụng cần thiết. 

Tuy nhiên, nhiều hành khách bức xúc vì hai lần chờ đợi từ 6-10 tiếng tại Charles de gaulle rồi lại phải xách va li về lại thành phố. Lúc đầu, do không biết tiếng lại chưa có sự hỗ trợ kịp thời của nhân viên hãng nên nhiều khách bỡ ngỡ với đám hành lí lỉnh kỉnh trong khi sân bay thì rộng mênh mông, ít người rành đường đi lối lại. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Vietnam Airlines cho biết đây là sự cố rất đáng tiếc ảnh hưởng tới uy tín, chất lượng dịch vụ của hãng, nhất là trên các đường bay quốc tế mà Vietnam Airlines đang nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh. 

Các nhân viên của Vietnam Airlines đã trực liên tục trong nhiều ngày, gồm cả nhân viên người Việt và nhân viên địa phương, tuy nhiên, trong lúc đồng loạt triển khai nhiều biện pháp xử lý đã chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chính đáng của khách hàng. Vietnam Airlines xin trân trọng gửi lời xin lỗi sâu sắc tới những hành khách bị ảnh hưởng trên chuyến bay VN18 ngày 03/01 vì những phiền toái phát sinh do sự việc ngoài ý muốn. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ trực tiếp với các khách hàng để có thể hỗ trợ các thủ tục cần thiết, đại diện của hãng cho biết.

Vietnam Airlines là hãng hàng không thứ hai trên thế giới khai thác chiếc A350-900 XWB và trở thành hãng đầu tiên ở châu Á – Thái Bình Dương tiếp nhận cùng lúc hai loại máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350-900

Sau khi khai thác A350-900 trên đường bay Hà Nội - TP HCM, Vietnam Airlines đã đưa dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất của Airbus vào khai thác đường bay giữa Hà Nội - Paris (Pháp) và Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc).

Theo nhà sản xuất Airbus, A350-900 XWB là loại máy bay hiện đại nhất trong tổ hợp máy bay thân rộng đang dẫn đầu thị trường của Airbus. Cabin của máy bay A350-900  tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn, hệ thống chiếu sáng sử dụng các đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin cao hơn, các cửa sổ rộng hơn với hệ thống điều chỉnh 5 chế độ sáng tối bằng nút ấn điện thay cho các tấm che ở các thế hệ tàu bay cũ… Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi, độ ngả nhiều hơn các máy bay thông thường. Ghế hạng thương gia được bố trí riêng biệt với chế độ giường nằm có độ ngả 180 độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.