Thế giới giao thông

Máy bay Air Canada suýt hạ cánh nhầm xuống đường lăn

13/07/2017, 11:15
image

Máy bay Air Canada suýt gây ra một “thảm họa hàng không kinh khủng nhất trong lịch sử”.

may-bay-canada-1499826842989

Máy bay Air Canada suýt hạ cánh nhầm xuống đường lăn (Hình ảnh minh họa)

Ngày 12/7, hãng Fox News cho biết, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đang điều tra nguyên nhân vụ máy bay của hãng hàng không Air Canada hạ cánh trên đường lăn (taxiway) đang đông đúc, thay vì trên đường băng tại sân bay quốc tế San Francisco, Mỹ và suýt gây ra một “thảm họa hàng không kinh khủng nhất trong lịch sử”. 

Sự việc xảy ra ngày 7/7 khi chuyến bay của Air Canada mang số hiệu 759, cất cánh từ Toronto đến San Francisco. 

Theo FAA, máy bay của Air Canada đã được phép hạ cánh trên đường băng tại sân bay San Francisco vào đêm 7/7.

Tuy nhiên, thay vì đáp xuống đường băng, phi công điều khiển chiếc máy bay này vô tình hướng tới hạ cánh trên đường lăn chạy song song với đường băng trên, nơi đã có 4 máy bay đang chờ để cất cánh.

Báo cáo ban đầu do Cơ quan ATGT Canada cho biết, máy bay số hiệu 759 đã bay ngay trên đầu các máy bay đang di chuyển trên đường lăn khoảng 30m. 

Xem thêm video:

Ghi âm từ đài kiểm soát không lưu cho thấy, lúc chuẩn bị hạ cánh, phi công điều khiển chiếc Air Canada nhận thấy bất thường khi thấy “đèn trên đường băng” và yêu cầu đài kiểm soát không lưu kiểm tra lại để anh có thể hạ cánh.

Nhân viên kiểm soát không lưu đã nhanh chóng thông báo cho phi công rằng trên đường băng không có máy bay. Nhưng ngay lúc đó, đã có một giọng nói xen vào hỏi: “Gã này đi đâu vậy? Anh ta đang trên đường lăn đấy”. Và nhân viên kiểm soát không lưu vội yêu cầu phi công “bay vòng” sau đó đã hạ cánh an toàn.

Ngoài FAA, Cơ quan ATGT Quốc gia cũng đang điều tra sự việc này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.