Thế giới giao thông

Máy bay Airbus A320 rơi ở Pháp, 150 người thiệt mạng

24/03/2015, 18:17

Hôm nay 24/3, một chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings vừa gặp nạn tại núi Alps.

may - bay - roi - hinh - anh
Máy bay của hãng hàng không giá rẻ Germanwings. Ảnh minh họa

22h15: Nhà khí tượng Eric Leister làm việc tại trang dự báo thời tiết uy tín AccuWeather.com cảnh báo tình hình thời tiết tại khu vực đang diễn ra hoạt động tìm kiếm sẽ chuyển biến xấu trong vài giờ nữa.

22h: Trả lời Reuters, cảnh sát Pháp có mặt tại hiện trường cho biết, không còn người nào sống sót trong vụ tai nạn này. Theo họ, sẽ phải mất vài ngày để đưa xác nạn nhân về vì địa hình khó khăn.

hien_truong-2248
Bức ảnh đầu tiên về hiện trường vụ tai nạn của Báo La Dauphine cho thấy những mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác quanh một khu vực rộng lớn, hiểm trở.

21h45: Theo AP, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết một chiếc trực thăng đã tiếp cận được khu vực gần nơi máy bay rơi nhưng không tìm thấy người sống sót.

Mặt khác, phóng viên giao thông của BBC Richard Westcott cho biết: “Các nhà điều tra chưa vội tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Họ đang tìm kiếm ở những khu vực khác trên diện rộng để chắc chắn không bỏ sót bất cứ manh mối quan trọng nào góp phần điều tra nguyên nhân máy bay gặp nạn chẳng hạn như mảnh vỡ máy bay bị văng ra”.

may-bay-roi-o-Phap-hinh-anh-16
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp (trung tâm) thị sát và chỉ đạo công tác tìm kiếm tại xã Seyne
may-bay-roi-o-phap-hinh-anh-15
Một trực thăng cứu hộ của Pháp đang bay về hướng hiện trường vụ tai nạn

21h40: Đài truyền hình BFFM (Pháp) đã phỏng vấn được anh Sebasstien Giroux, người tận mắt chứng kiến những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings khi chiếc này đang rơi. Anh cho biết: “Tôi cứ tưởng chiếc máy bay đang giảm cao độ một cách bình thường. Tôi không nhìn thấy khói hay bất kỳ thứ gì tương tự. Tôi không nghe thấy bất kỳ tiếng ồn nào từ máy bay cả”.

Dòng máy bay Airbus A320 vận tải hành khách thương mại tầm ngắn đến tầm trung do hãng Airbus S.A.S. chế tạo. Các phiên bản của dòng máy bay này gồm có A318, A319, A320, và A321, cũng như máy bay phản lực kinh doanh ACJ. 

Xuất xưởng lần đầu vào năm 1988, dòng máy bay A320 đã đi tiên phong trong việc sử dụng các hệ thống kiểm soát bay điều khiển bằng điện kết hợp máy tính (fly-by-wire) kỹ thuật số. Với hơn 4.600 chiếc thuộc dòng A320 đã được chế tạo, đây là dòng máy bay phản lực bán chạy thứ hai từ trước đến nay, chỉ xếp sau đối thủ cạnh tranh hàng đầu của dòng máy bay này là Boeing 737.

21h30: Cuộc họp báo kết thúc.

21h28: Khi được hỏi về quốc tịch của các nạn nhân trên máy bay, ông Winkelmann cho biết: “Rất khó để xác định cụ thể quốc tịch các nạn nhân vì đây là chuyến bay trong khu vực tự do Schegen. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tôi khẳng định, không có hành khách của Trung Quốc và có thể có 67 người Đức".

21h20: Trong cuộc họp báo, Germanwings đưa ra thông tin chi tiết: “Chuyến bay gặp nạn rời sân bay Barcelona lúc 17h01 theo giờ VN, dự kiến hạ cánh vào 18h45. Lúc 17h45, chiếc máy bay mất độ cao, 1 phút sau lao dốc nhanh. Quá trình này mất khoảng 8 phút. Về thành phần hành khách trên máy bay, có 144 hành khách bao gồm 2 trẻ em; 6 thành viên phi hành đoàn trong đó 2 người trong buồng lái và 4 người trong cabin. Máy bay này đã hoàn thành kiểm tra định kỳ vào ngày 23/3 (một ngày trước vụ tai nạn) tại Dusseldorf, do chính các kỹ thuật viên của Lufthansa thực hiện. Máy bay này cũng được kiểm tra tổng thể lần mới nhất vào mùa hè năm 2013. Cơ trưởng điều khiển máy bay có kinh nghiệm 10 năm tại cả Lufthansa và Germanwings và có hơn 6.000 giờ bay đối với loại máy bay của Airbus.”

Giám đốc điều hành của Germanwings - Thomas Winkelmann, là người chủ trì cuộc họp báo.

21h10: Tờ Bild (Đức) cho biết, khả năng trong số các nạn nhân vụ tai nạn, có một nhóm gồm 20 học sinh đang trên đường về nhà sau khi tham gia chương trình trao đổi học sinh tại Catalonia (Tây Ban Nha).

Screen Shot 2015-03-24 at 21.05.50
Trước khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc máy bay Airbus A320 mất độ cao rất nhanh xuống dưới cả độ cao của những ngọn núi xung quanh

Alps (An-pơ) là một trong những dãy núi lớn nhất, dài nhất châu Âu, kéo dài từ Áo, Ý và Slovenia ở phía Đông, chạy qua Ý, Thụy Sĩ, Liechtenstein và Đức tới Pháp ở phía Tây. Với độ cao 4.810m, Mont Blanc là ngọn núi cao nhất dãy Alps, kéo dài theo ranh giới của Pháp-Ý.

21h5: Hãng hàng không Germanwings bắt đầu họp báo, cung cấp thông tin về vụ tai nạn.

21h: Telegraph trích lời Giới chức Pháp cho biết, phi công không hề thực hiện cuộc gọi khẩn cấp như các báo cáo trước thông tin. Thực chất, trên lý thuyết, tín hiệu khẩn cấp đó được gửi tự động khi máy bay lao dốc.

may-bay-roi-o-phap-hinh-anh-13
Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay 4U 9525 chờ đợi tin tức ở sân bay Barcenola (Tây Ban Nha), nơi máy bay cất cánh.
may-bay-roi-o-phap-hinh-anh-8
Trong khi đó, tại sân bay Dusseldorf (Đức), điểm đến của máy bay 4U 9525, nhân viên sân bay và thân nhân hành khách cũng đang nóng ruột chờ tin.

20h40: Theo Guardian, lúc 20h40 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Đức Angela Merkel gửi lời chia buồn về vụ tai nạn máy bay, gửi lời cảm thông tới gia đình bạn bè các nạn nhân. Bà khẳng định Chỉnh phủ Đức sẽ hợp tác với các nước liên quan để giải quyết sự việc. Nữ Thủ tướng sẽ tới hiện trường vụ tai nạn vào sáng ngày mai. Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã xuất phát tới hiện trường.

may-bay-roi-o-phap-hinh-anh-12
Thủ tướng Đức Angela Merkel gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay mang số hiệu 4U 9525 của Germanwings rơi
_81867684_lufthansa2.
Hãng Lufthansa, chủ sở hữu hãng hàng không giá rẻ Germanwings cũng đã đổi logo sang màu xám

20h25: Thủ tướng Tây Ban Nha Maranio Rajoy gửi lời chia buồn về vụ tai nạn thảm khốc vừa diễn ra. Ông đã hủy toàn bộ lịch trình chiều ngày 24/3, theo giờ địa phương và lên đường tới thủ đô Madrid, chỉ đạo Phó Thủ tướng thành lập một lực lượng giải quyết khủng hoảng.

Hãng hàng không giá rẻ Germanwings được thành lập năm 2002, hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của hãng hàng không Lufthansa có trụ sở tại Cologne. Hãng này chịu trách nhiệm khai thác các tuyến bay ngắn tới các thành phố và khu nghỉ dưỡng Trung Đông.

Tháng 1 năm nay, hãng hàng không Lufthansa tuyên bố hãng này có kế hoạch bỏ tên hãng Germanwings và thay bằng Eurowings.

may-bay-roi-tai-phap-hinh-anh-10
Thủ tướng Tây Ban Nha Maranio Rajoy gửi lời chia buồn về tai nạn máy bay thảm khốc

20h10: Tờ báo lớn của Đức – Bild cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel hủy toàn bộ cuộc gặp mặt sắp tới. Cuối ngày hôm nay, bà Merkel sẽ ra thông báo chính thức về vụ tai nạn.

19h55: Theo Reuters, Chính phủ Đức đã đưa các chuyên gia an toàn hàng không tới hiện trường vụ tai nạn và Bộ trưởng Bộ Giao thông Đức cũng sắp lên đường tới khu vực đó.

may-bay-roi-o-phap-hinh-anh-6
Xe cứu hộ và xe chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn tập kết gần hiện trường vụ tai nạn
may-bay-roi-o-phap-hinh-anh-7
Máy bay trực thăng tập kết dưới chân núi Alps, sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn

19h50: Vì vụ tại nạn, nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI cắt ngắn chuyến thăm nhà nước tại Pháp.

19h40: Hãng Germanwings cập nhật số người trên máy bay là 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Tổng cộng số người trên máy bay gặp nạn là 150 người.

may bay roi o phap hinh anh 5
Hình chụp từ trực thăng khu vực gần hiện trường máy bay rơi.

19h25: Sân bay Barcelona đã thiết lập một phòng tại Nhà ga số 2 để tiếp đón gia đình các thân nhân.

19h20: Theo BBC, từ Brussels (Bỉ), Ủy viên Châu Âu về Giao thông vận tải Violeta Bulc cho biết giới chức Châu Âu đang phối hợp với các cơ quan liên quan tại Pháp, Tây Ban Nha, Đức để hỗ trợ xử lý vụ tai nạn.

may-bay-roi-o-Phap-hinh-anh-4
Hãng hàng không Germanwings thay logo trên các trang mạng Twitter và Facebook từ đỏ vàng sang logo màu xám đen

19h15: Tờ Reuters dẫn lời Phó thủ tướng Tây Ban Nha cho biết, 45 hành khách trên chuyến bay gặp nạn mang số hiệu 4U 9525 là công dân nước này.

may-bay-roi-o-phap-hinh-anh-3
Tại điểm đến, sân bay Dusseldorf (Đức), chuyến bay 4U 9525 không hiện thị thời gian.

19h10: Kênh truyền hình vệ tinh BFMTV (Pháp) cho biết Hãng hàng không Germanwings sẽ tổ chức cuộc họp báo vào lúc 21h, theo giờ Việt Nam, tại sân bay Cologne-Bonn.

19h: Trong cuộc điện thoại với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Hollande gửi lời chia buồn và hy vọng hai nước cùng đoàn kết để vượt qua thời điểm khó khăn này.

18h48: Tờ Telegraph dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve – người đang trên đường tới hiện trường cho biết, mảnh vỡ máy bay được phát hiện trên núi Apls ở độ cao 1.900km.

may-bay-roi-o-Phap-hinh-anh-2
Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe VI cùng Nữ hoàng Letizia đã có mặt tại Cung điện Elysee trong chuyến thăm chính nước Pháp đúng ngày máy bay rơi.

18h44: Theo tờ Le Monde, khoảng 80 nhân viên cứu hỏa cùng hơn 200 cảnh sát được huy động tới hiện trường.

18h42: Guardian dẫn lời Tổng thống Pháp cho rằng, khả năng không còn ai sống sót trong vụ tai nạn này. Đồng thời, ông Hollande lo ngại, nhiều nhà dân trong khu vực máy bay rơi có thể bị ảnh hưởng.

18h40: Flightradar24, trang chuyên theo dõi lộ trình của các chuyến bay cho biết chiếc máy bay ban đầu tăng độ cao đến 11.000 m, sau đó giảm dần và mất tín hiệu ở độ cao 2.000 m và có thể gặp nạn ở độ cao này. Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie của CNN nhận định, máy bay hai động cơ Airbus A320 là một trong những máy bay an toàn nhất thế giới. Hơn nữa, những vụ tai nạn khi máy bay đang ở giữa không trung hiếm khi xảy ra.

may bay roi o phap hinh anh
Chính phủ Pháp đã thiết lập ban xử lý khủng hoảng, Tổng thống Hollande thông báo.

18h38: Theo AFP, máy bay đã gửi tín hiệu khẩn cấp vào lúc 16h47, theo giờ Việt Nam.

18h35: Hãng tin RT dẫn lời quan chức địa phương khu vực máy bay rơi cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ đầu tiên của máy bay gặp nạn.

18h30: CNN đưa tin Thủ tướng Pháp Minister Manuel Valls xác nhận thông tin máy bay rơi. Trong khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp đang trên đường tới hiện trường.

18h25: BBC đưa tin Tổng thống Pháp Francois Hollande đã được thông báo về vụ tai nạn. Theo ông, khu vực máy bay rơi rất hiểm trở, khó để tiếp cận.

khu-vuc-roi-may-bay-hinh-anh
Khu vực chiếc máy bay gặp nạn.

Germanwings là chi nhánh thuộc hãng hàng không Lufthansa.

Theo báo cáo, chiếc máy bay này đang trên đường từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusseldorf (Đức), chở theo 142 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.

Cả hãng sản xuất máy bay Airbus và hãng hàng không Germanwings đều biết về báo cáo tai nạn. Tuy nhiên, họ chưa xác nhận thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.