Hồ sơ tài liệu

Máy bay Airbus A320 rơi tại Pháp: Cơ phó cố tình lao vào núi?

26/03/2015, 19:59

Cơ phó là người điều khiển 4U9525 lúc tai nạn xảy ra và từ chối mở cửa cho cơ trưởng trở lại buồng lái.

anh_3
Vị trí máy bay của Germanwings gặp nạn trên dãy Alps. Đồ họa: New York Times

Hãng tin Reuters dẫn lời một thẩm phán tại Marseille vừa cho biết: “Cơ phó máy bay gặp nạn của Germanwings điều khiển máy bay lúc nó lao xuống dãy núi Alps đoạn chạy qua nước Pháp, giết chết toàn bộ 150 hành khách và thành viên phi hành đoàn".

Christoph Kumpa, công tố viên người Đức, hôm nay xác nhận chỉ một trong số 2 phi công trong buồng lái khi chiếc máy bay của Germanwings gặp nạn hôm 24/3. Kumpa khẳng định với Reuters qua điện thoại và giải thích thêm rằng ông lấy thông tin từ các nhà điều tra Pháp. Tuy nhiên, công tố viên này không biết cơ trưởng hay cơ phó trong khoang lái khi vụ tai nạn xảy ra.

“Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, rồi tiếng đẩy ghế ra phía sau và cánh cửa mở. Cơ phó ở trong khoang lái một mình. Lúc đó, cơ phó nhấn nút giảm độ cao máy bay", Telegraph dẫn lời công tố cho biết.

Tên cơ phó là Andreas Lubitz. Dựa vào dữ liệu từ hộp đen ghi âm buồng lái, các công tố viên khẳng định cơ phó chiếm quyền kiểm soát máy bay và chủ định hạ độ cao nhanh chóng. Ngay khi cơ trưởng rời buồng lái, cơ phó đã khóa trái cánh cửa duy nhất dẫn vào nơi điều khiển máy bay.

“Chúng tôi nghe thấy cơ trưởng nói với cơ phó qua bộ đàm nhưng không có phản hồi. Cơ trưởng gõ cửa và cũng không thấy phản hồi”, công tố viên cho biết thêm.

Tờ Bild của Đức cho hay Andreas Lubitz là cơ phó của máy bay 4U9525 và anh còn khá trẻ. Trong khi đó, Patrick S là tên cơ trưởng của chuyến bay. Patrick có hai con và đã làm việc cho Lufthansa (công ty mẹ của Germanwings) trong 10 năm.

New York Times là tờ báo đầu tiên đăng thông tin gây chấn động này. Sau đó, một nguồn tin của AFP cũng xác nhận việc một trong hai phi công đã rời buồng lái. Tuy nhiên, người này không nói rõ phi công rời buồng lái là cơ trưởng hay phi công hỗ trợ.

Nguồn tin của AFP cho biết, âm thanh mà hộp đen ghi nhận cho thấy một người đã đẩy ghế, mở cửa và rời khỏi buồng lái. Cửa buồng lái đóng lại sau khi anh ta rời đi. Những tiếng gõ cửa dồn dập sau đó cũng lọt vào bộ ghi âm.

"Kể từ đó không có thêm cuộc đối thoại nào cho đến khi máy bay rơi".Theo nguồn tin, hộp đen cũng ghi lại âm thanh của còi báo động về cự ly quá gần với mặt đất trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Giới quan sát cho rằng, việc tiết lộ thông tin phi công rời buồng lái càng khiến vụ tai nạn thêm bí ẩn, do dữ liệu từ hộp đen vẫn chưa cung cấp thông tin đáng kể về điều kiện bên trong buồng lái và hoạt động của phi công khi đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.