Vận tải

Máy bay chậm 45 phút vì chờ… đuổi chim

17/08/2020, 14:39

Một máy bay đã phải chờ tới 40 phút mới có thể cất cánh sau khi nhận được thông tin có một đàn chim đậu trên đường băng.

img
CHK quốc tế Cát Bi, Hải Phòng (Ảnh minh họa)

Mới đây, tại CHK quốc tế Cát Bi, Hải Phòng, một máy bay đã phải chờ tới 40 phút mới có thể cất cánh sau khi nhận được thông tin từ Đài Kiểm soát không lưu về việc có một đàn chim đậu trên đường băng.

Tổ kiểm tra của sân bay Cát Bi đã dùng xe có đèn chớp, còi hú chạy vào đường băng xua đuổi. 40 phút sau khi chờ đợi, sân bay mới đuổi hết chim khỏi đường băng và chuyến bay cất cánh an toàn lúc 14h25, chậm 45 phút so với giờ khởi hành.

Trước đó, hồi giữa tháng 7/2020, CHK quốc tế Phú Quốc, một tổ bay cũng phát hiện có chim trên đường băng và đề nghị an ninh hàng không ra kiểm tra. An ninh hàng không phát hiện 2 chim ó đang đậu trên đầu đường băng và đã xua đuổi chim ra khỏi khu vực trên.

Cách đó khoảng một tuần, cũng tại sân bay này, khi máy bay thực hiện chuyến bay VN 1313 từ Vinh đến Phú Quốc khi vào sân đỗ số 8, thợ máy phát hiện xác chim bên trong động cơ số 1 nên cho máy bay tạm dừng khai thác chờ kiểm tra khắc phục.

Theo Cục Hàng không VN, các sân bay xảy ra vụ việc liên quan đến chim va đập nhiều nhất là Tân Sơn Nhất, Đồng Hới, Phú Quốc, Vinh. Nguy hiểm nhất là nhiều loài chim di cư bay ở tầm 300-500m thường bay cắt ngang đường cất/ hạ cánh mà ngành hàng không không kiểm soát được.

“Do các tỉnh phía Nam có nhiều đồng ruộng lớn, là nơi sống của chim, nơi di cư nên dễ ảnh hưởng hoạt động bay”, đại diện Cục Hàng không VN nói và cho biết, thời gian qua, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã áp dụng nhiều phương pháp đuổi chim, bắn chim bằng các loại máy có sóng nhưng chưa thực sự hiệu quả, do đó, hiện lực lượng chức năng tại các sân bay vẫn tiến hành cắt cỏ, dọn quang các rãnh nước, bụi rậm để tránh các loài ếch nhái thu hút chim.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.