Ứng dụng

Máy bay chiến đấu ATD-X: Nhật Bản sẽ thử nghiệm đầu năm 2016

31/12/2015, 16:03

Nhật Bản đang lên kế hoạch bay thử nghiệm nguyên mẫu của dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 ATD-X Shinshin...

1.1
Mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng ATD-X của Nhật Bản. - Ảnh: TSAMTO

Japan Times dẫn lời ông Hirofumi Doi, quản lý dự án thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản, xác nhận kế hoạch thử nghiệm ATD-X vào đầu năm 2016. Ông cho biết thêm, sau khi thực hiện chuyến bay đầu tiên, ATD-X sẽ được chuyển giao cho lực lượng Phòng vệ Nhật Bản để tiếp tục thử nghiệm.

Nếu quá trình bay thử nghiệm thành công, Nhật Bản sẽ là quốc gia thứ tư trên thế giới sở hữu dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5. Chịu trách nhiệm thực hiện dự án ATD-X là Mitsubishi Heavy Industries. Nguyên mẫu ATD-X tham gia bay thử nghiệm dài 14 mét và có giá thành lên đến 40 tỷ yên (khoảng 324 triệu USD). Các thông tin khác về ATD-X không được thiết lộ.

Thông tin về dự án phát triển mẫu thử nghiệm tiêm kích thế hệ 5 ATD-X Shinshin của Nhật Bản được tiết lộ vào năm 2009. Nguyên mẫu máy bay chiến đấu mới sẽ được áp dụng công nghệ tàng hình sâu, vật liệu mới kết hợp hình dáng phản xạ rada trong chế tạo.

Cùng với đó ATD-X cũng được trang bị hệ thống rada mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống điều khiển đa kênh đối kháng điện tử và trao đổi thông tin hợp nhất.

Nhật Bản phát triển Shinshin với vai trò chính là thực nghiệm công nghệ. Đến năm 2018 các công nghệ thu được từ ATD-X sẽ được áp dụng trong chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ kế tiếp F-3. Nguyên mẫu F-3 dự kiến sẽ ra mắt trong giai đoạn 2023 - 2024 để thay thế các đơn vị máy bay F-2 (phiên bản F-16 của Nhật) hiện có.

Những năm gần đây, Nhật Bản đang tích cực hoạt động trên thị trường vũ khí. Tháng 4/2014, Chính phủ nước này đã chính thức hủy chính sách cấm xuất khẩu vũ khí và công nghệ quân sự gần nửa thế kỷ qua. Sau đó, theo truyền thông đưa tin các công ty Nhật Bản lên kế hoạch phát triển phần mềm và phần cứng cho tàu Hải quân Mỹ mang hệ thống điều khiển thông tin chiến đấu Aegis.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.