Quân sự

Máy bay chiến đấu FC-31 mới của Trung Quốc có gì đáng chú ý?

03/04/2021, 08:39

FC-31 là một máy bay mới lạ của Trung Quốc, chưa được biên chế vào các đơn vị không quân, được cho là bước phát triển cho không quân nước này.

img

Máy bay J-16 Trung Quốc. Ảnh Pinterest

Tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương của Trung Quốc tiết lộ rằng, họ dự kiến ​​sẽ tạo ra những bước đột phá hơn nữa đối với chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm mới trong năm tới.

Thẩm Dương là một trong hai nhà sản xuất máy bay chiến đấu lớn nhất ở Trung Quốc, hiện đang sản xuất máy bay chiến đấu J-16 thế hệ 4+ cho Không quân và máy bay J-15 cho Hải quân Trung Quốc, dựa trên cùng một khung máy bay.

Ngoài hai loại máy bay nổi tiếng trên, tập đoàn này còn sản xuất các máy bay chiến đấu khác, hiện cũng đang được phục vụ trong biên chế Không quân Trung Quốc, trong đó có J-11.

Ngoài ra, công ty này cũng nổi tiếng với chế tạo máy bay chiến đấu hạng nhẹ J-7, máy bay đánh chặn hạng nhẹ J-8 II và máy bay huấn luyện JJ-6, phục vụ cho hầu hết các trung tâm đào tạo phi công quân sự Trung Quốc.

Thẩm Dương cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển H-6 cũng như máy bay dân dụng ARJ-21.

Công ty Thẩm Dương đã phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, tên gọi của chương trình là FC-31, một nguyên mẫu của chiếc máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình vào năm 2012.

img

Tiêm kích tàng hình FC-31 trong buổi bay thử nghiệm. Ảnh Sina

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, một phiên bản cải tiến sẽ của FC-31 sẽ được bay thử nghiệm lần đầu tiên trong năm nay 2021.

Trong khi lực lượng Không quân Trung Quốc hiện đã trang bị máy bay chiến đấu tàng hình hạng nặng J-20 do tập đoàn công nghiệp Thành Đô phát triển.

Theo nhiều dự đoán của các chuyên gia Trung Quốc, FC-31 rất có thể sẽ được phát triển thành một máy bay nhẹ hơn và rẻ hơn để phục vụ trong vai trò bổ sung J-20.

Chi phí phát triển của FC-31 có thể thấp hơn nhiều so với chi phí của J-20, do nhiều công nghệ cần thiết đã được phát triển trong nước.

FC-31 có chiều dài 16,9m, cao 4,8m, sải cánh 11,5m. Trọng lượng rỗng khoảng 17 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa là 25 tấn. Máy bay có thể thực hiện các nhiệm vụ ở độ cao trung bình và thấp.

img

Máy bay FC-31 Trung Quốc. Ảnh Sina

Về vũ khí, FC-31 có thể được trang bị một khẩu pháo, hai khoang chứa vũ khí bên trong thân máy bay và ba mấu treo vũ khí trên mỗi cánh. Mỗi khoang vũ khí bên trong có thể chứa tối đa hai tên lửa.

Máy bay FC-31 có thể được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, bao gồm màn hình đa chức năng, kính ngắm gắn trên mũ bảo hiểm, hệ thống nhắm mục tiêu điện quang (EOTS), chỉ báo giám sát thái độ (ADI), các cảm biến và hệ thống liên lạc tiên tiến.

Máy bay được trang bị hai động cơ phản lực RD-93, do công ty Nga JSC Klimov phát triển. Mỗi động cơ tạo ra một lực đẩy sau khi đốt là 84kN.

FC-31 có thể bay với tốc độ khoảng 2.200km/h và sẽ có tầm bay tối đa hơn 2.000km, khi được lắp thêm các thùng nhiên liệu phụ. Trần bay tối đa khoảng 2000 km.

img

Máy bay FC-31 Trung Quốc. Ảnh Pinterest

Với việc J-20 dự kiến ​​chỉ được sử dụng trong nước, chương trình máy bay chiến đấu FC-31 của Thẩm Dương có lẽ sẽ hướng đến thị trường xuất khẩu.

Cũng có những suy đoán cho rằng, FC-31 có thể được phát triển thành một máy bay chiến đấu hải quân phù hợp cho các hoạt động tác chiến trên tàu sân bay.

FC-31 với nền tảng là máy bay chiến đấu hạng nhẹ, rất có thể được tích hợp vào các tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc, hai trong số đó là tàu Liêu Ninh và Sơn Đông hiện đã được chế tạo xong.

Các máy bay tàng hình FC-31 có thể hỗ trợ chiến đấu như các máy bay J-15B, J-15D. Tương tự như cách Hải quân Mỹ đã trang bị máy bay chiến đấu tàng hình F-35C cùng với chiến cơ F -18E và máy bay E/A-18G để bổ sung trong tác chiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.