Thời sự Quốc tế

Máy bay chở khách lớn nhất thế giới bay thử với nhiên liệu từ... dầu ăn

31/03/2022, 11:55

Hãng Airbus vừa thực hiện 2 chuyến bay thử nghiệm sử dụng nhiên liệu từ dầu ăn trên máy bay A380.

Chuyến bay thử nghiệm kéo dài 3 tiếng khởi hành từ sân bay Blagnac ở Toulouse, trụ sở ở Pháp của Airbus hôm 25/3. Nhiên liệu sử dụng cho máy bay là Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) chủ yếu được sản xuất từ dầu ăn, chất béo thải loại.

Tới ngày 29/3, hãng Airbus tiếp tục thực hiện chuyến bay thử nghiệm khác trên dòng A380 sử dụng cùng loại nhiên liệu trên. Mục đích của lần này là nhằm theo dõi cách máy bay sử dụng nhiên liệu SAF vận hành trong quá trình cất, hạ cánh.

Airbus bắt đầu thử nghiệm máy bay sử dụng nhiên liệu SAF từ năm 2021, với một chuyến bay thử trên dòng A350 vào tháng 3/2021, dòng A319neo vào tháng 10/2021.

img

Máy bay Airbus A380

Airbus kỳ vọng sẽ được cấp phép để các máy bay của hãng hoạt động bằng nhiên liệu SAF trước cuối thập kỷ này. Hiện tại, các máy bay của hãng được tiếp nhiên liệu pha trộn giữa SAF và nhiên liệu phản lực kerosene truyền thống, trong đó SAF chiếm tối đa 50%.

Theo thông báo của Airbus, sử dụng nhiên liệu SAF là giải pháp nhằm đạt mục tiêu phát thải cacbon bằng 0 của ngành hàng không châu Âu trước năm 2050.

Airbus cho rằng, máy bay sử dụng nhiên liệu SAF có thể cắt giảm lượng phát thải cacbon từ 53-71%. Hãng cũng đặt mục tiêu đưa máy bay không phát thải đầu tiên trên thế giới ra thị trường vào năm 2035.

Hiện tại, nhiên liệu SAF đã được một số hãng hàng không trên thế giới sử dụng, nhưng vì nhược điểm giá thành cao nên quy mô sử dụng còn hạn chế.

Airbus A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới nhưng thời gian gần đây không được các hãng hàng không ưa chuộng bởi tiêu tốn nhiên liệu hơn các loại máy bay tầm xa hiện đại khác. Chiếc A380 mới nhất mà Airbus bàn giao là cho hãng hàng không Emirates của Dubai vào cuối năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.