Thời sự Quốc tế

Máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã đủ điều kiện bay

01/10/2022, 10:35

Ngày 30/9, Tân Hoa Xã đưa tin máy bay chở khách thân hẹp C919 của Trung Quốc đã được cơ quan quản lý nước này cấp chứng nhận kiểu loại.

Như vậy, C919 đã hoàn thành tất cả các chứng nhận để đủ điều kiện bay vào tháng 9. Chiếc máy bay đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2022.

Tân Hoa Xã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhóm phát triển máy bay C919 tại Bắc Kinh ngày 30/9.

Tại cuộc gặp, ông Tập nhấn mạnh tới tính an toàn và chất lượng trong quá trình phát triển máy bay, tập trung đạt bước đột phá trong nghiên cứu công nghệ cốt lõi, đẩy mạnh phát triển quy mô lớn và năng lực sản xuất với tham vọng đưa Trung Quốc “lên tới đỉnh cao khoa học và công nghệ của thế giới”.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp đại diện nhóm phát triển dự án máy bay C919 ngày 30/9. Ảnh - Xinhua

Cả cơ quan quản lý hàng không và nhà sản xuất đều không đưa ra tuyên bố xác nhận liệu máy bay phản lực đã được chính thức phê duyệt để bắt đầu hoạt động thương mại hay chưa. Trước đó, báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn thông tin từ một số bức ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy CAAC đã cấp chứng nhận kiểu loại cho máy bay C919 trong buổi lễ tại Bắc Kinh ngày 29/9. Một bức ảnh được cho là chụp tại buổi lễ có dòng chữ “lễ cấp chứng nhận kiểu loại cho máy bay C919” đi kèm một ảnh chụp màn hình chụp giấy chứng nhận CAAC cấp cho máy bay C919 đề ngày 29/9.

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, 2 máy bay C919 đã bay từ Bắc Kinh tới Thượng Hải vào chiều 30/9.

Hãng hàng không China Eastern Airlines có trụ sở tại Thượng Hải dự kiến sẽ là hãng bay đầu tiên vận hành máy bay C919. Vào tháng 5, hãng đã đặt mua 4 máy bay C919 với mức giá 99 triệu USD/chiếc.

Máy bay C919 do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) nghiên cứu và phát triển từ năm 2008 với tham vọng cạnh tranh với máy bay Boeing 737 và Airbus A320. Song, theo SCMP, dù được coi là máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc, hầu hết bộ phận của C919 như động cơ, hệ thống điều khiển, liên lạc và càng đáp đều nhập khẩu từ các nhà sản xuất nước ngoài.

img

Máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc C919. Ảnh - Xinhua

Ông Andrew Charlton, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn Aviation Advocacy, cho rằng dù các hãng bay Trung Quốc có thể bắt đầu sử dụng loại máy bay chở khách mới này trong hoạt động thương mại nhưng quá trình đi vào vận hành của máy bay C919 có thể gặp nhiều khó khăn do tình hình hiện tại trên thị trường Trung Quốc.

Hiện tại, thị trường hàng không thương mại Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề do chính sách Zero Covid để phòng dịch Covid-19. Tháng 7, ông Song Zhiyong, Giám đốc CAAC, cho hay ngành hàng không thương mại Trung Quốc thất thu 108,9 tỷ Nhân dân tệ (15 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 do gián đoạn hoạt động liên quan đến dịch Covid-19.

Còn theo ông David Yu, chuyên gia tài chính hàng không, cần thời gian để máy bay C919 giành được vị trí quan trọng trong thị trường nội địa. Theo ông Yu, dù máy bay C919 có giá niêm yết thấp hơn sản phẩm so sánh của Airbus nhưng cần tính đến các yếu tố khác như giảm giá, phụ tùng. “Chẳng hạn, nếu bên sản xuất máy bay cung cấp ít phụ tùng và dịch vụ huấn luyện hơn thì sản phẩm sẽ bớt hấp dẫn đối với khách hàng”, ông Yu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.