Thế giới

Máy bay chở người Somali hồi hương bất ngờ quay lại Mỹ

11/12/2017, 13:00

Một máy bay chở 92 công dân Somali rời khỏi Mỹ theo yêu cầu trục xuất nhưng chưa bao giờ đến đất Somali.

11816873_10153251191429475_6449983745795345824_n

Ảnh minh họa về người tị nạn Somali

Tờ New York Times đưa tin cuối tuần qua cho biết, một máy bay chở 92 công dân Somali rời khỏi Mỹ theo yêu cầu trục xuất nhưng chưa bao giờ đến đất Somali mà hạ cánh tại Senegal, đất nước Tây Phi. Do phải đối mặt với một số vấn đề về kho vận, chiếc phi cơ buộc phải quay lại Mỹ. Đây là sự việc không đáng có khi người tị nạn phải đi và quay về với tổng quãng đường 8.000km.

Một số người trong 92 tị nạn đã sống tại Mỹ nhiều năm thậm chí là nhiều thập kỷ, nhưng vẫn nằm trong danh sách bị trục xuất vì họ không có giấy tờ phù hợp để được quyền ở lại Hoa Kỳ.

Để chuẩn bị cho chuyến bay này, trong vài tuần trở lại đây, một số công dân Somali đã được đưa tới Lousiana để chuyển bị cho chuyến bay trục xuất. Một số người được ở lại với sự giúp đỡ của luật sư. Tuy nhiên, chiếc máy bay chở gần 100 người tị nạn chỉ đến được Thủ đô Dakar của Senegal.

Trong một thông báo qua thư điện tử, Cơ quan Thực thi Hải quan và Di trú Mỹ (ICE) cho biết, họ nhận được thông báo rằng, phi hành đoàn trên chuyến bay đó không được nghỉ ngơi phù hợp vì các vấn đề liên quan tới khách sạn của họ tại Dakar nên máy bay và những người tị nạn phải ở lại sân bay.

Cũng theo cơ quan này, đã có nhiều lựa chọn được đưa ra, cuối cùng ICE quyết định thay đổi lịch trình đến Somalia và quay về Mỹ cùng 92 người tị nạn.

Chiến tranh, đói nghèo và bệnh tật đã giết chết hàng trăm nghìn người tại Somali khi chính phủ này sụp đổ năm 1991. Những phiến quân bao gồm các thành viên nhóm khủng bố Shabab vẫn thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu tại đất nước Châu Phi nghèo đói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.