Sản phẩm mới

Máy bay có thể cứu sống bệnh nhân đau tim

31/10/2014, 08:07

Alec Momont, 23 tuổi, một sinh viên vừa tốt nghiệp trường Đại học TU Delft của Hà Lan vừa công bố sáng chế "máy bay cấp cứu không người lái" có thể tiếp cận nạn nhân bị đau tim trong vòng vài phút.

Alec Momont, 23 tuổi sinh viên Đại học TU Delft người có ý tưởng sáng chế máy bay cấp cứu không người lái.
Alec Momont, 23 tuổi sinh viên Đại học TU Delft người có ý tưởng sáng chế máy bay cấp cứu không người lái.

Chiếc “máy bay cấp cứu không người lái” của Alec được sơn màu vàng giống màu dịch vụ cấp cứu, có 6 cánh quạt, có thể đạt tốc độ 100 km/h và chở được tối đa 4 kg tương đương trọng lượng của một máy khử rung tim.

Trong bài phát biểu giới thiệu về sáng chế này tại Đại học TU Delft, Alec nói, “mỗi năm, có khoảng 800 nghìn người chết vì đau tim và chỉ khoảng 0,8% trong số đó sống sót. Nguyên nhân là thời gian phản ứng của dịch vụ cấp cứu khoảng 10 phút trong khi thời gian diễn ra quá trình chết não và tử vong của bệnh nhân chỉ từ 4-6 phút. Chiếc máy bay này có thể mang máy rung tim tới nơi có bệnh nhân đau tim trong vòng 12 km2 chỉ trong một phút, tăng cơ hội sống sót từ 8% lên tới 80%. Chiếc máy bay này tìm được vị trí của người bệnh nhờ theo dõi cuộc gọi khẩn cấp và sử dụng GPS để định vị.

Không chỉ dừng lại ở việc cấp cứu các nạn nhân bệnh tim, Alec còn mong muốn máy bay của anh có thể trở thành “một hộp dụng cụ y tế biết bay” chẳng hạn có thể mang mặt nạ ô-xy tới những người bị kẹt trong đám cháy… Tuy nhiên, Alec cho biết, ý tưởng này mới ở “giai đoạn trứng nước” bởi còn một số trở ngại kỹ thuật cũng như vấn đề pháp lý. Dù vậy, Alec cũng hy vọng anh sẽ thành lập được một hệ thống máy bay không người lái khẩn cấp hoạt động trên toàn đất nước Hà Lan trong vòng 5 năm, nhờ đó “cứu được hàng trăm mạng người”. Dự kiến, giá của chiếc máy bay này vào khoảng 19 nghìn USD.

X.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.