Công nghệ mới

Máy bay cứu thương không người lái cho tương lai

27/02/2015, 13:37

Đường phố chật chội khiến xe cấp cứu khó lòng tiếp cận điểm nóng. Giải pháp cho tương lai là chiếc máy bay...

3.1Concept máy bay cứu thương không người lái gây tranh cãi

3.2Nếu đi vào sản xuất, phương tiện này có thể tiếp cận điểm nóng nhanh hơn

3.3Máy bay sẽ được điều khiển từ xa và hạ cánh trên bãi đỗ trực thăng của các bệnh viện

3.4Có thể nhìn rõ thiết kế nội/ngoại thất của chiếc máy bay cứu thương không người lái qua bức ảnh này

Nhìn chung, chiếc máy bay cứu hộ này sẽ có chức năng như một xe cứu thương thông thường. Song, theo ý định ban đầu, nó chỉ có chỗ cho bệnh nhân và được thiết kế để có thể tiếp cận bất kỳ điểm tai nạn nào trong thời gian sớm nhất và đưa nạn nhân tới bệnh viện trong thời gian ngắn nhất. Chính vì vậy, khi đã cố định được nạn nhân, việc duy nhất cần làm là cài đặt lộ trình bay. 

Tuy nhiên, điểm thiết kế này còn gây tranh cãi bởi nếu làm như vậy có thể không an toàn cho người bệnh trên máy bay. Do đó, trên một bức ảnh concept có thể thấy vẫn có chỗ ngồi cho người áp tải ngay cạnh giường bệnh.

Ngoài một ca bin chứa giường bệnh, phương tiện này còn được tích hợp thêm 4 chân chống phục vụ việc giữ cân bằng khi đỗ và hạ cánh, phía trên nóc cabin bố trí 4 lồng cánh quạt có thể gấp, mở để cất/hạ cánh. Việc lái nó hoàn toàn tự động thông qua điều khiển từ xa giống như các máy bay không người lái hoặc cài đặt hành trình bay qua hệ thống định vị GPS.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và vấp phải những tranh luận gay gắt, nhưng chiếc máy bay cứu thương không người lái này đang mở ra một hướng đi mới. Nó chứng tỏ rằng công nghệ đang ngày càng phát triển và luôn gắn liền với đời sống con người.

2.1
Anh Alac Momont cùng sáng chế của mình

Vừa qua các sinh viên Hà Lan đã giới thiệu một loại máy bay không người lái, có khả năng tới hiện trường phục vụ công tác sơ cứu bệnh nhân nhanh gấp 10 lần các xe cứu thương truyền thống.

Khi một người bị ngừng tim, họ cần phải được sơ cứu rất nhanh, trong vòng vài phút. Nhưng đôi khi cơ hội cứu sống những bệnh nhân như vậy lại phụ thuộc vào một lí do vô cùng khách quan, như là việc đường có đang tắc hay không.

Vì thế, một chiếc máy bay cứu thương không người lái có thể là lời giải cho khó khăn trên. Chiếc máy bay này có khả năng mang theo những dụng cụ y tế thiết yếu phục vụ công tác sơ cứu tại chỗ, như là máy khử rung tim. Những thiết bị này có thể được các bác sĩ hướng dẫn sử dụng từ xa, thông qua một loa ngoài, và camera trang bị trên máy bay.

Người chế tạo loại máy bay này cho biết trong trường hợp này, tốc độ là chìa khóa thành công.

Anh Alac Momont, người sáng chế, nói: “Máy bay không người lái thường bị hạn chế bởi tuổi thọ pin, nhưng vấn đề này cũng không hẳn là một cản trở. Máy bay của chúng tôi bay rất nhanh, nó chỉ sử dụng khoảng 5% pin trong một trường hợp cấp cứu”.

Thiết kế này mới chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm nhưng việc hoàn thiện đang được Momont tích cực xúc tiến và sẽ không còn lâu nữa tới khi máy bay cứu thương không người trở nên phổ biến.

Anh Alac Momont cho biết thêm: “Dịch vụ này sẽ được đưa vào thử nghiệm ở Amsterdam trước tiên và hy vọng trong 5 năm, nó sẽ đạt đủ độ tin cậy để được sử dụng trong xã hội thường ngày”.

Một chiếc máy bay cứu thương không người lái với đầy đủ trang thiết bị sẽ được bán với giá 18,000 USD. Tuy thường được gắn với các mục đích quân sự, nhưng bây giờ anh Momont đã cho thấy máy bay không người lái hoàn toàn có thể phục vụ nhiều hoạt động khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.