Hàng không

Máy bay dừng chờ vì tấm mica bất ngờ văng ra đường lăn

30/03/2021, 06:02

Máy bay đã phải nằm chờ trên đường lăn 7 phút trước khi về được vị trí đỗ quy định do bất ngờ có một tấm mica văng ra dọc đường.

img

Hãng hàng không Asiana của Hàn Quốc

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, mới đây, tàu bay OZ395 của hãng hàng không Asiana (B747-400F) sau khi hạ cánh tại CHK Tân Sơn Nhất đã phải nằm chờ trên đường lăn 7 phút trước khi về được vị trí đỗ quy định do bất ngờ có một tấm mica văng ra dọc đường.

Tấm mica được xác định văng ra từ xe thang của Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS).

Phía SAGS cho hay, ngay khi sự cố xảy ra, SAGS đã cùng Đội kiểm soát mặt đất kiểm tra camera an ninh trong khu bay và phát hiện miếng mica trên xe thang của DN này văng ra đường lăn khi tàu đang lăn vào bãi đậu và có luồng khí thổi phía sau động cơ hướng về khu vực tập thiết trang thiết bị trên bãi (nơi xe thang đang đậu).

Theo quy định an toàn, “người, phương tiện, thiết bị hàng không không được chạy cắt ngang đường lăn khi có tàu bay đang lăn và phải giữ khoảng cách tối thiểu là 125m phía sau.

Xe thang của SAGS lúc đó đang đậu đúng vị trí tập kết quy định. Sau sự cố, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện khung nhôm của xe không bị cong vênh, tấm mica bị vỡ 50%. Xe thang hiện đang được lưu giữ tại xưởng sửa chữa chờ điều tra.

Phía CHK Tân Sơn Nhất cũng cho hay, đã tiếp nhận, khai thác tàu bay lớn (B747-800) và chưa từng xảy ra sự cố nào liên quan đến khoảng cách an toàn hoặc ảnh hưởng từ động cơ khi tàu bay vào/ra vị trí đỗ.

“Khoảng cách an toàn của tàu bay B747-800 hoàn toàn tuân thủ quy định của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO)”, đại diện CHK Tân Sơn Nhất nói và nhận định: Vụ việc tấm mica trên nóc xe thang bị thổi bay ra đường lăn có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân hoặc tập hợp các yếu tố tác động như: Tình trạng sử dụng lâu ngày của mái che, gió lốc bất thường vào thời điểm xảy ra vụ việc, tác động nhẹ từ lực đẩy của động cơ tàu bay và cũng không loại trừ thao tác điều khiển tàu bay của tổ lái.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.