Ứng dụng

Máy bay giám sát P-8A Poseidon của Mỹ bay tuần tra trên Biển Đông

28/02/2015, 07:08

Lần đầu tiên, Mỹ bắt đầu thực hiện bay bằng loại máy bay giám sát tiên tiến nhất của nước này P-8A Poseidon

10.3
P-8A Poseidon có tính năng vượt trội “người tiền nhiệm” P-3C Orion

Hải quân Mỹ cho biết, họ biểu dương sức mạnh của P-8A Poseidon trên cả môi trường đất liền và môi trường biển xa nhằm giải thích về các bộ cảm ứng đa nhiệm vụ của máy bay cho quân đội Philippines.

Đại úy Hải quân Matthew Pool, chỉ huy phi đội không chiến 4 cho biết: “Chia sẻ khả năng của máy bay này với các đồng minh của chúng tôi chỉ củng cố thêm quan hệ giữa chúng ta”. P-8A đã được triển khai ở Philippines trong 3 tuần, tính đến ngày 21/2, thực hiện hơn 180 giờ bay trên Biển Đông – hải quân Mỹ cho biết.

Đại tá Restituto Padilla, người phát ngôn các lực lượng vũ trang Philippines, nói rằng Hải quân Mỹ đã thực hiện các chuyến bay bằng máy bay P-3C Orion từ năm 2012 từ các căn cứ ở Philippines theo hiệp định an ninh song phương.

Nhưng máy bay P-8A thay thế Orions trên cơ sở luân phiên từ năm ngoái, song 2 bên không công bố về các chuyến bay này. “Chúng tôi trông đợi có thêm nhiều máy bay giám sát được triển khai ở Philippines, tăng cường tần suất luân phiên” – ông Padilla phát biểu.

Mỹ, đồng minh lâu đời và thân thiết nhất của Philippines, đã hứa chia sẻ những thông tin tức thời về những gì đang diễn ra ở vùng biển Philippines trong khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động trên Biển Đông.

Mỹ nhiều lần nói rằng họ không đứng về bên nào trong tranh chấp giữa Trung Quốc và các bên tuyên bố chủ quyền Biển Đông khác, kêu gọi đàm phán về một bộ quy định ứng xử chính thức trên Biển Đông. Mỹ cũng đã kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành động gây hấn trên biển, song Trung Quốc phản đối sự can dự của Mỹ, theo Lao Động.

11.1P-8A Poseidon là thế hệ máy bay tuần tra săn ngầm thế hệ mới nhất của Hải quân Mỹ, và cũng được xem là "sát thủ săn ngầm" hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay. Thiết kế mới này do công ty Boeing phát triển theo yêu cầu của Hải quân Mỹ, bay lần đầu tháng 4/2009, chính thức giới thiệu tháng 11/2013.

11.3Dây chuyền sản xuất P-8A bắt đầu khởi động từ năm 2009, với tổng cộng 15 chiếc đưa vào trang bị cho Hải quân Mỹ tính tới tháng 7/2013, đơn giá mỗi chiếc lên tới 275,7 triệu USD (tổng chi phí cho toàn chương trình phát triển là 33,638 tỷ USD).

11.4Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon được thiết kế để thực hiện một loạt vai trò gồm: tác chiến chống tàu ngầm; chống tàu mặt nước; phong tỏa hàng hải và tình báo điện tử. Máy bay được phát triển dựa trên khung thân cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800ERX.

11.5Để đưa chiếc máy bay có trọng lượng toàn tải 85,82 tấn lên bầu trời vươn tới khắp đại dương, nhà thiết kế sử dụng 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy CFM56-7B cho bán kính chiến đấu hơn 2.200km, hoạt động liên tục 4 tiếng trên không trong tác chiến chống ngầm, tốc độ hành trình 815km/h, trần bay gần 13.000m.

11.6Để phục vụ cho loạt vai trò tuần tra trên biển, P-8A Poseidon trang bị hàng loạt hệ thống cảm biến, điện tử đặc biệt tối tân cùng nhiều loại vũ khí trên 11 giá treo ở dưới cánh - thân cùng khoang trong bụng máy bay.

11.7Cận cảnh buồng lái đặc biệt tiện nghi của P-8A.

11.8Trên P-8A được trang bị radar giám sát biển AN/APY-10 do Texas Instrument phát triển cho nhiệm vụ tuần tra biển, giám sát hàng hải, cùng hệ thống định vị thủy âm, hệ thống phát hiện từ tính lạ, các cảm biến hồng ngoại cho phép phát hiện hiệu quả, nhanh nhất mục tiêu trên biển, dưới biển, trên đất liền. Trong ảnh là tổ hợp trinh sát quang - hồng ngoại lắp dưới thân P-8A.

11.9Hệ thống điều khiển cảm biến trên máy bay đều rất hiện đại với màn hình màu lớn. Trong ảnh là các sĩ quan chỉ huy hệ thống điện tử, cảm biến trên máy bay tuần tra chống ngầm P-8A Poseidon.

11.10Trong tác chiến chống mục tiêu trên mặt nước và trên bộ, P-8A có thể mang theo các tên lửa hành trình đối đất AGM-84H/K SLAM-ER (tầm bắn 270Km) và tên lửa chống hạm AGM-84 Harpoon.

11.11Trong tác chiến chống ngầm, P-8A Poseidon có thể mang theo ngư lôi hạng nhẹ 324mm Mk54, thủy lôi, bom chìm chống ngầm. Trong ảnh, "sát thủ săn ngầm" đang thử ngư lôi 324mm, theo Kiến Thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.