Vận tải

Máy bay hạ cánh Nội Bài lại bị chiếu tia laze

03/04/2017, 08:54
image

Một tàu bay nước ngoài vừa phản ánh bị chiếu tia laze vào khoang lái khi đang hạ cánh tại Nội Bài.

vistajet_393_5dwm0154

Một tàu bay nước ngoài vừa phản ánh bị chiếu tia laze vào khoang lái khi đang hạ cánh tại Nội Bài

Sự việc xảy ra mới đây tại CHK quốc tế Nội Bài khi chuyến bay VJT813 của hãng hàng không Vistajet từ PHN về Hà Nội chuẩn bị hạ cánh tại Nội Bài. “Trong quá trình hạ cánh, khi tàu bay cách đầu đường băng khoảng 9,7km, tổ bay phát hiện có tia laze màu xanh chiếu vào buồng lái về phía bên phải của tàu bay. Điểm phát tia laze cách sân bay khoảng 4,8km”, cơ trưởng chuyến bay cho biết.

Được biết, trực ban Cảng vụ hàng không miền Bắc ngay sau đó đã liên thoại với số điện thoại trực ban công an Hà Nội và Vĩnh Phúc theo số điện thoại đường dây nóng, phối hợp xử lý tia laze như hướng dẫn của Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tuy nhiên các số điện thoại trên đều không có cán bộ nhận thông tin. Vụ việc sau đó đã được thông tin cho Đồn công an Nội Bài để phối hợp xử lý, xác minh thông tin.

Thời gian vừa qua, tại khu vực lân cận một số cảng hàng không, sân bay đã nhiều lần xảy ra hiện tượng có thiết bị chiếu ánh sáng laze vào tàu bay khi cất, hạ cánh.

Đến thời điểm này, việc chiếu tia laze vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên, việc chiếu tia laze vào khoang lái có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Được biết, phía Cục Hàng không VN, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp sử dụng thiết bị chiếu ánh sáng laze gây uy hiếp an toàn của tàu bay cất, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay, cơ quan này đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laze tàu bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn Bộ luật Hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không. Theo đó, người chiếu tia laze vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.