Tư vấn

Máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga: "Nhỏ mà có võ"

16/06/2015, 19:05
image

Yak-130 là một máy bay huấn luyện, nhưng khi cần, nó có thể trở thành một máy bay chiến đấu hạng nhẹ đáng gờm.

1.1
Máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 của Nga

Gần đây, tạp chí Anh “The Week” có một bài viết về máy bay huấn luyện-chiến đấu thế hệ mới nhất Yak-130 của Nga, có khả năng không kém một chiến đấu hạng nhẹ của phương Tây, hiện đang đứng trước triển vọng hết sức sán lạn trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới.

Tạp chí "The Week" nhận định rằng, khi nhắc đến các máy bay chiến đấu của Nga, người ta thường nói đến chiến đấu cơ nổi tiếng dòng MiG như MiG-21/29/31, hay dòng Su như Su-27/30/33/34/35 hoặc loại tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi PAK FA T-50.

Tuy nhiên, chỉ có ít người nói đến máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 - một loại máy bay không chỉ đơn thuần chỉ dùng cho nhiệm vụ huấn luyện phi công, mà nó còn có khả năng mang vác vũ khí tấn công như một tiêm kích hạng nhẹ, với khoảng 3 tấn vũ khí.

Trước hết, nên chú ý đến đặc điểm chiếc máy bay "Yak-130" với kích thước khá khiêm tốn mà có thể mang theo mang được tới 3 tấn, gồm 6 mấu cứng (mỗi cánh 3 mấu), treo nhiều loại vũ khí khác nhau như tên lửa, bom, rocket và cả bình dầu phụ.

Nếu Yak-130 mang thêm hai quả bom 220kg, rocket và 1 khẩu pháo 23mm ở mấu gắn vũ khí giữa bụng cùng 2 bình dầu phụ thì nó có thể biến thành chiến đấu cơ với bán kính chiến đấu tối đa 367 hải lý (672km). Đây là tham số không tồi nếu so sánh với máy bay chiến đấu hạng nhẹ của Mỹ F-16.

1.2
Yak-130 có thể mang theo 3 tấn vũ khí

Tạp chí "The Week" giải thích thêm, một điểm khá quan trọng là hai điểm treo vũ khí ở cuối cánh Yak-130 còn có thể lắp đặt tên lửa không đối không hoặc các mồi bẫy nhiệt để bảo vệ máy bay khỏi sự tấn công của các tiêm kích địch hoặc hệ thống tên lửa hạng nhẹ.

Bài viết trên tạp chí Anh bình luận rằng, các máy bay huấn luyện của Mỹ đã bị "lỗi thời" khi so với sản phẩm cùng loại của Nga và cả chiếc máy bay huấn luyện Aermacchi M-346 của Italia - một sản phẩm đồng hạng với Yak-130, ứng viên sáng giá để thay thế các máy bay huấn luyện cổ lỗ sĩ của Mỹ.

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu/cường kích hạng nhẹ 2 chỗ ngồi do Cục thiết kế Yakovlev của Nga và công ty Aermacchi của Italia hợp tác phát triển. Mẫu máy bay này được thiết kế để đảm nhận nhiệm vụ chính là huấn luyện phi công điều khiển máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5.

Yak-130 trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress AI-222-25 cho tốc độ tối đa 1.050km/giờ, tầm bay 2.546km, trần bay 12.500m.

Theo tác giả bài báo, với hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và khả năng mang vũ khí, Yak-130 của Nga vừa có thể dùng để huấn luyện máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong thời bình, vừa có thể sử dụng như một máy bay chiến đấu hạng nhẹ trong thời chiến.

Tạp chí "The Week" của Anh đưa ra kết luận, hiện nay các máy bay như Yak-130 là sự chọn lựa hợp lý với chi phí tương đối thấp thay cho máy bay chiến đấu truyền thống. Đây là một hướng khả dĩ để những nước có ngân sách quốc phòng eo hẹp, tăng cường sức mạnh không quân của mình.

Hiện Việt Nam đang có nhu cầu thay thế phi đội máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-21 già lão với số lượng hơn 100 chiếc, sử dụng đã gần nửa thế kỷ và máy bay huấn luyện thế hệ mới Yak-130 với giá khoảng 15 triệu USD/chiếc của Nga có thể là một phương án lựa chọn không tồi.

Tuy nhiên, loại máy bay huấn luyện-chiến đấu của Nga có một nhược điểm lớn về tốc độ và sự linh hoạt. Khiếm khuyết này có thể khắc phục bằng cách đề xuất thay thế một loại động cơ khác cho phiên bản xuất khẩu của Yak-130. Hướng giải quyết này cũng không làm đội giá của nó lên quá nhiều, theo ANTĐ.

Video cận cảnh máy bay chiến đấu hạng nhẹ Yak-130:

 Nguồn video: YouTube

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.