Công nghệ

Máy bay lai S2 có tốc độ gấp 3 lần trực thăng

31/07/2014, 14:13

Để kết hợp sự năng động của trực thăng và khả năng bay cao, xa của máy bay thông thường, hãng Elytron Aircraft LLC ở Mountain View, California đang thiết kế dòng máy bay có tên gọi Elytron S2.

Mặc dù đã có một số dự án phát triển máy bay lai trong thời gian gần đây như: Bell V-280, AugustaWestland Zero, AW609 nhưng chỉ phục vụ trong quân đội các nước Mỹ, Israel, Nhật Bản, chưa có phiên bản dân sự.

Elytron S2 được trang bị tiltrotor (cánh xoay nghiêng) với hiệu suất cao hơn, đặc biệt quá trình bay chuyển đổi theo chiều dọc - ngang nên cho ra sản phẩm kết hợp giữa trực thăng và máy bay cánh cố định.

Ảnh: Gizmag
Ảnh: Gizmag

Nó có thể ứng dụng trong các dịch vụ y tế khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn, taxi bay, thăm dò dầu khí… Cấu hình hộp cánh Prandtl thoạt nhìn có vẻ kỳ lạ nhưng thực ra không mới, mà chỉ là biến thể nâng cao vì trong thời kỳ đầu của ngành hàng không người ta đã từng sử dụng loại cánh máy bay gần giống thế này (tiên phong là phi công Louis Bleriot vào năm 1906). Cấu trúc cánh này gần đây cũng được hãng Lockheed Martin dùng cho một loại máy bay phản lực.

Thiết kế của Elytron S2 gồm 2 cặp cánh, một cặp thiết lập chuyển tiếp trên thân máy bay và quét ngược về sau, cặp cánh thứ hai được đặt ở đuôi máy bay và quét về phía trước. Mũi và đuôi cánh được liên kết tạo thành một hộp lệch, cách bố trí này giúp nó nhẹ hơn nhưng hoạt động mạnh mẽ hơn. Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà cánh hộp cũng ổn định hơn thông thường. Hộp cánh Prandtl rất thích hợp với đường băng ngắn khi cất cánh cũng như hạ cánh.

Máy bay lai S2 có tốc độ gấp 3 lần trực thăng thông thường, các cánh quạt không cần phải dừng trong trường hợp cần hạ cánh khẩn cấp và còn có thể cài đặt thêm dù hỗ trợ. Nó sẽ tiến hành bay thử nghiệm trong năm tới.

Theo Thanh niên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.