Thế giới

Máy bay mất tích cố tình "bay thấp để thoát radar"

17/03/2014, 18:20

26 nước đã vào cuộc tìm kiếm chiếc máy bay bí ẩn nhưng vẫn chưa có dấu vết. Người lái đã điều khiển máy bay bay ở độ cao thấp – 5.000 feet (1,5km) h để thoát khỏi mạng lưới radar thứ cấp khi quay đầu trở lại.

Các nhà điều tra vụ chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích cho biết, chiếc máy bay này đã bay ở độ cao thấp – 5.000 feet (1,5km) hoặc có thể thấp hơn nữa để thoát khỏi mạng lưới radar thứ cấp khi quay đầu máy bay trở lại thay vì tới Bắc Kinh.

Đội bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang xem bản đồ tìm kiếm cùng phi công của Cơ quan thực thi luật biển Malaysia
Đội bảo vệ bờ biển Nhật Bản đang xem bản đồ tìm kiếm cùng phi công của Cơ quan thực thi luật biển Malaysia

Các nhân viên điều tra đang nghiên cứu kỹ tuyến đường di chuyển của máy bay  Boeing 777-200ER mất tích để có thể đưa ra kết luận liệu phi cơ này có cố tình bay thấp, sử dụng kỹ thuật “mặt nạ địa hình” để thoát khỏi radar của ít nhất 3 nước. 1 nhóm kỹ thuật được thành lập để nghiên cứu khả năng máy bay mất tích đã lợi dụng đường hàng không bận rộn tại Vịnh Bengal để ẩn mình.

Theo giả thuyết này, bằng cách bay bám vào các tuyến bay thương mại, chiếc máy bay Boeing 777 có thể thoát được sự nghi ngờ trên radar quân đội của những quốc gia nơi nó bay qua. Bởi nếu theo cách đó, với các nước này, MH370 chỉ như các chuyến bay thương mại khác đang hoàn thành hành trình.

“Kẻ kiểm soát máy bay hẳn phải là một người có kiến thức vững chắc về hệ thống điện tử và chuyển hướng thì mới thoát khỏi radar và không để lại dấu vết gì. Sự thật là, máy bay này đã bay qua Kelantan với độ cao thấp” – các quan chức trong đội điều tra cho biết. Thêm nữa, “khả năng chiếc phi cơ Boeing 777 đã đi sát theo địa hình những khu vực có địa hình núi để tránh radar phát hiện”.

Kỹ thuật này được gọi là mặt nạ địa hình (cách phi công dùng địa hình che chắn để không bị sóng radar phát hiện) và thường được các phi công quân sự sử dụng để bay tới các mục tiêu một cách lén lút. Kiểu bay này được cho là rất nguy hiểm đặt biệt trong điều kiện ánh sáng yếu và mất phương hướng không gian, dễ dẫn đến chứng say máy bay cho những người có mặt trên máy bay.

Trước đó, khi cất cánh, phi công đã không yêu cầu bổ sung nhiên liệu cho máy bay. Nhiên liệu của máy bay đủ để bay tới Bắc Kinh với lượng dự trữ có thể bay thêm 45 phút đến sân bay thay thế. Nếu có thêm nhiên liệu thì máy bay có thể bị cháy trong điều kiện không khí đặc nếu bay ở độ cao thấp trong một thời gian dài - Malaysia Airlines cho biết.

Trong giai đoạn tìm kiếm máy bay thứ 2, Malaysia cùng các quốc gia hỗ trợ khác đang tìm kiếm ở hai hành lang: khu vực trải dài từ miền Bắc Thái Lan đến Kazakhstan và từ Indonesia đến phía Nam Ấn Độ Dương tuy nhiên, “sẽ tập trung vào các khu vực sân bay bị bỏ không có đường băng dài đủ để chứa chiếc máy bay Boeing 777” phòng khả năng chuyến bay MH370 đáp xuống 1 sân bay nào đó - New Straits Times trích lời một nguồn tin theo sát vụ điều tra này cho biết.

Malaysia đã liên lạc với các quốc gia có liên quan tới các hành lang tìm kiếm để nhờ giúp đỡ, sau một ngày gửi yêu cầu, đã có 14 nước hồi đáp. Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia cho biết số lượng các nước liên quan tới công tác tìm kiếm sẽ tăng lên con số 26.

Malaysia cũng nhắc lại một lần nữa, nước này sẽ không giấu giếm bất cứ thông tin nào giúp ích cho quá trình tìm kiếm nhưng chỉ thông báo một khi những thông tin này được xác thực.

Trang Trần (Theo Asia One)

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.