Thế giới

Máy bay Mỹ "chộp" cảnh Trung Quốc xây đảo trên Biển Đông

21/05/2015, 12:03

Máy bay "săn" tàu ngầm cực hiện đại của Mỹ vừa quay cảnh Trung Quốc xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông.

1
Hình ảnh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trái phép trên vùng Biển Đông. Ảnh chụp từ clip

Phía Hải quân Trung Quốc ngay lập tức đưa ra hàng loạt cảnh báo đối với máy bay Mỹ. Theo CNN, việc Mỹ đưa máy bay do thám tới hoạt động trên không phận chuỗi các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép nhằm nhấn mạnh rằng Washington không công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp.

Nhóm PV của CNN đã có mặt ngay trên chiếc P8-A Poseidon, là loại máy giám sát, săn tàu ngầm hiện đại nhất của Mỹ được điều đến do thám ở vùng biển mà Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền bằng việc xây dựng đảo nhân tạo.

Phía Trung Quốc ngay lập tức thể hiện sự bất bình đối với hoạt động của Mỹ bằng phát loa thông báo, yêu cầu máy bay do thám Mỹ rời khỏi vùng biển để “tránh hiểu nhầm”.

Những hình ảnh, video về các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên vùng Biển Đông cùng những thách thức của Bắc Kinh đối với tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên cũng đã được Lầu Năm Góc công bố.

Trung tá Matt Newman cho biết trên CNN: “Rất đông phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển gồm các tàu chiến và tàu tuần duyên Trung Quốc. Chúng đều có radar tìm kiếm phòng không nên rất dễ theo dõi hoạt động của chúng tôi”.

Trung tá Matt Newman cũng cho biết Hải quân Trung Quốc đã phát đi phát lại 8 lần cảnh báo yêu cầu máy bay Mỹ rời khỏi khu vực. Đáp lại, phía Mỹ khẳng định máy bay P8-A Poseidon của họ đang hoạt động trên không phận quốc tế.

2
Các hòn đảo nhân tạo với  hình dáng khác nhau đang hình thành trên Biển Đông. Ảnh chụp từ clip
3
Xung quanh các hòn đảo này rất nhiều tàu thuyền của Trung Quốc hoạt động. Ảnh chụp từ clip
Noname
Mỹ lo ngại các đảo nhân tạo này có thể trở thành căn cứ quân sự. Ảnh chụp từ clip

Trong ngày 20/5, máy bay Mỹ đã theo dõi hoạt động của Trung Quốc trên ba hòn đảo được xây dựng cách đây vài tháng. Mỹ cũng e ngại rằng những dự án xây dựng “khủng” này có thể trở thành căn cứ quân sự mà Bắc Kinh muốn tiến tới.

Ông Michael Morel, nguyên Phó giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương CIA nhận định trên CNN rằng các cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc hoàn toàn có nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến tranh.

Nguyễn Thủy (Lược dịch CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.