Hồ sơ tài liệu

Máy bay NATO 160 lần "đụng" chiến đấu cơ Nga

12/01/2016, 15:31

Theo thống kê, năm 2015, máy bay NATO đã có tới 160 lần "đụng độ" chiến đấu cơ Nga trên không.

nga-NATO-1
Theo thống kê, năm 2015, máy bay NATO đã có tới 160 lần "đụng độ" chiến đấu cơ Nga trên không.

Năm 2015, máy bay NATO đã 160 lần xuất kích để chặn các chiến đấu cơ Nga vi phạm không phận các nước thành viên ở khu vực Baltic.

Đây là thống kê của Bộ Quốc phòng Lithuania (Cộng hòa Litva) đưa ra ngày 11/1. Theo đó, con số này tăng khoảng 14% so với năm 2014.

Theo Bộ Quốc phòng Lithuania, các hoạt động của không quân Nga đã gia tăng mạnh sau vụ khủng hoảng Ukraine, sát nhập Crimea và căng thẳng với phương Tây.

NATO có 3 nước thành viên ở Baltic là Lithuania, Estonia và Latvia. Các nước này là thành viên cũ của Liên Xô và không có lực lượng không quân riêng.

Các thành viên NATO luân phiên đưa máy bay đến bảo vệ các nước này. Từ tuần này, máy bay Tây Ba Nha và Bỉ hoạt động ở Baltic.

Mới đây, trong chiến lược an ninh mới, Tổng thống Putin đã coi NATO là mối đe dọa. Tuy nhiên, phía NATO bác bỏ cáo buộc này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/1, tờ Sputnik dẫn lời phát biểu của Tổng thống Nga trên tờ Bild (Đức) cho hay, nước này có kế hoạch bảo vệ an ninh trong mọi tình huống.

Cụ thể, ông Putin tuyên bố, trong trường hợp bị đe dọa, Nga sẽ sử dụng tất cả phương tiện để bảo vệ lợi ích an ninh.

Liên quan đến vụ bắn hạ Su-24, Tổng thống Nga khẳng định rằng bản thân không hy vọng vụ việc này dẫn đến đối đầu quy mô.

Tuy nhiên, do đây là những mối đe dọa an ninh với Nga nên nước này buộc phải sử dụng biện pháp của riêng mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.