Thời sự Quốc tế

Máy bay ném bom và tiêm kích va chạm trên không, bốc cháy ngùn ngụt

13/11/2022, 08:19

Hai máy bay quân sự từ thời Thế chiến II đã va chạm rồi lao xuống mặt đất trong triển lãm hàng không tại thành phố Dallas, Mỹ ngày 12/11.

Theo thông báo của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), chiếc máy bay ném bom hạng nặng Boeing B-17 Flying Fortress và tiêm kích Bell P-63 Kingcobra va chạm rồi lao xuống mặt đất, bốc cháy dữ dội trong triển lãm hàng không Wings Over Dallas vào khoảng 13h20 ngày 12/11. FAA đang điều tra sự việc.

Hiện chưa rõ mỗi chiếc máy bay chở theo bao nhiêu người vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra hoặc có người xem trên mặt đất bị thương hay không. Tuy nhiên, theo bà Leah Block, phát ngôn viên tổ chức Commemorative Air Force - đơn vị tổ chức triển lãm, chiếc B-17 Flying Fortress có 5 thành viên trong tổ lái còn chiếc P-63 Kingcobra chỉ có duy nhất 1 người điều khiển.

img

Hiện trường vụ tai nạn tại triển lãm hàng không ở thành phố Dallas, Mỹ ngày 12/11. Ảnh - AP

Một số video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy chiếc P-63 Kingcobra dường như đã đâm vào chiếc B-17 Flying Fortress, khiến cả hai máy bay đều lao xuống mặt đất rồi bốc cháy.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ đã tới hiện trường tại sân bay Dallas Executive, thành phố Dallas. Thị trưởng Dallas Eric Johnson cho hay Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã được thông báo về sự việc và phối hợp cùng lực lượng cảnh sát, cứu hỏa địa phương thực hiện cứu hộ tại hiện trường.

B-17 là máy bay ném bom 4 động cơ cỡ lớn đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng không quân Mỹ trong Thế chiến II. Trong khi đó, tiêm kích Kingcobra được Mỹ phát triển từ Thế chiến II.

Hầu hết máy bay B-17 không còn được sử dụng sau khi Thế chiến II kết thúc. Hiện tại, trên thế giới chỉ còn số lượng rất ít loại máy bay này, chủ yếu được trưng bày tại bảo tàng và triển lãm hàng không.

img

Mảnh vỡ từ 2 máy bay sau vụ va chạm tại triển lãm hàng không ở thành phố Dallas, Mỹ ngày 12/11. Ảnh - AP

Trên trang web quảng bá về sự kiện, Wings Over Dallas tự giới thiệu là triển lãm hàng không hàng đầu tại Mỹ có sự xuất hiện của máy bay từ Thế chiến II. Triển lãm Wings Over Dallas năm nay diễn ra từ ngày 11-13/11 với sự xuất hiện của 40 máy bay có từ thời Thế chiến II. Lịch trình sự kiện vào chiều 12/11 bao gồm màn trình diễn diễu hành của máy bay ném bom và tiêm kích hộ tống, trong đó có sự tham gia của máy bay B-17 và P-63.

Một số video từ các sự kiện Wings Over Dallas trước đây cho thấy máy bay có từ thời Thế chiến II tham gia trình diễn, dàn đội hình, mô phỏng oanh tạc, trình diễn nhào lộn...

Dư luận Mỹ đã quan tâm đến vấn đề an toàn tại triển lãm hàng không, đặc biệt khi có sự xuất hiện của máy bay quân sự lâu năm, trong nhiều năm qua. Năm 2011, đã có 11 người thiệt mạng trong sự kiện tại bang Nevada khi máy bay P-51 Mustang lao vào người xem. Năm 2019, một máy bay ném bom gặp tai nạn trong sự kiện tại bang Connecticut khiến 7 người thiệt mạng.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết đã điều tra 21 vụ tai nạn khiến 23 người thiệt mạng từ năm 1982 liên quan tới máy bay ném bom có từ Thế chiến II.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.