Quân sự

Máy bay Nga chở binh sĩ, thiết bị quân sự hạ cánh ở Venezuela

25/03/2019, 13:24

Hai máy bay của không quân Nga đã hạ cánh xuống sân bay chính Venezuela cuối tuần vừa qua, chở theo binh sĩ và hàng hóa.

img
Máy bay quân sự Nga chở theo binh sĩ tới Venezuela. Ảnh: Task and Purpose

Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, hai chiếc máy bay rời khỏi sân bay quân sự Chkalovsky của Nga, hướng đến Venezuela ngày 22/3.

Flightradar24 xác định hai chiếc máy bay là máy bay chở khách Ilyushin IL-62 và máy bay chở hàng Antonov AN-124. Chúng được nhìn thấy tạm dừng ở Syria trước khi đến Venezuela.

Một trang web theo dõi chuyến bay khác, Adsbexchange cho biết máy bay chở hàng đã rời khỏi thủ đô Caracas của Venezuela chiều ngày 24/3 (giờ địa phương).

img
Máy bay Ilyushin IL-62 của Nga được thấy tại sân bay quốc tế Simon Bolivar ở thủ đô Caracas

Chiếc Ilyushin IL-62 được cho là chở Tham mưu trưởng của lực lượng Lục quân Nga Vasily Tonkoshkurov cùng gần 100 binh sĩ.

Phóng viên địa phương Javier Mayorca cũng viết trên Twitter rằng chiếc máy bay đầu tiên chở ông Vasily Tonkoshkurov, còn chiếc máy bay thứ hai chở 35 tấn thiết bị quân sự.

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin chính phủ Nga nói rằng các máy bay tới Venezuela để trao đổi tham vấn. Cụ thể, “Nga có nhiều hợp đồng đang trong quá trình hoàn thành, các hợp đồng về kỹ thuật quân sự”, nguồn tin cho biết.

Một quan chức Venezuela cũng tiết lộ với AP ngày 24/3 rằng các máy bay Nga tới thủ đô Caracas nhằm mục đích “hợp tác quân sự giữa hai đồng minh”. Quan chức này đề nghị giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

img
Máy bay chở hàng AN-124 của Nga được cho là đã chở theo nhiều thiết bị quân sự tới Venezuela

Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga cũng như Điện Kremlin đã không bình luận về thông tin nói trên.

Hồi tháng 12/2018, hai máy bay ném bom chiến lược Tu-160 có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga đã hạ cánh ở Venezuela trong chương trình hỗ trợ cho chính phủ của Tổng thống Maduro.

Chỉ cách đây vài ngày, ngày 20/3, ông Maduro cho biết Nga sẽ gửi thuốc men đến Caracas vào tuần tới và nói thêm rằng Moscow đã gửi khoảng 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo vào tháng 2.

img
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido

Những động thái của Nga được đưa ra trong bối cảnh đất nước Nam Mỹ chìm trong khủng hoảng chính trị khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” và đòi Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro từ chức.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai ủng hộ ông Guaido và áp đặt các các biện pháp trừng phạt làm tê liệt ngành công nghiệp dầu mỏ quốc gia của Venezuela, đẩy đất nước Nam Mỹ rơi vào khủng hoảng kinh tế.

Ông Maduro đã tố cáo các lệnh trừng phạt là sự can thiệp của Mỹ nhằm lật đổ chính phủ hợp hiến ở Venezuela.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.