Hồ sơ tài liệu

Máy bay Nga "chưa bao giờ" nhắm mục tiêu dân sự Syria

28/12/2015, 09:52

Nga bác bỏ cáo buộc về việc tấn công mục tiêu dân sự, làm hàng trăm người Syria thiệt mạng.

Máy bay ném bom Su-24 hạ cánh tại căn cứ không quâ
Máy bay ném bom Su-24 cất cánh tại căn cứ không quân Hemeimeem, Syria. Nguồn Dmitriy Vinogradov

Máy bay chiến đấu của Nga chưa bao giờ tấn công mục tiêu dân sự tại Syria – Cơ quan hàng không và Vũ trụ Nga tuyên bố.

Người đứng đầu Cơ quan hàng không và Vũ trụ Nga bác bỏ thông tin máy bay chiến đấu của Nga đã bắn trúng mục tiêu dân sự trong hai tháng chiến dịch chống khủng bố IS tại Syria, theo như những cáo buộc trước đó của một vài tổ chức nhân quyền.

"Tôi khẳng định điều này bằng nhân phẩm. Các phi công của chúng tôi chưa từng một lần bay vào những khu vực nhạy cảm như trường học, bệnh viện, nhà thờ hoặc các thánh địa ", Thượng tướng Viktor Bondarenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức Rossiya 24.

Ông nói thêm rằng tất cả các cuộc không kích đều được chuẩn bị kỹ bởi các chuyên gia trinh sát Nga làm việc với quân đội Syria.

Máy bay chiến đấu của Nga bắt đầu nhắm mục tiêu các lực lượng khủng bố ở Syria vào 30/09 và kể từ đó đã tiến hành hơn 5.200 phi vụ xuất kích chiến đấu. Sự việc thường dân bị thiệt mạng bởi các cuộc tấn công đã xảy ra trước khi các hoạt động nhắm vào khủng bố thực sự bắt đầu.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc Nga và yêu cầu Nga thừa nhận lỗi lầm do vô tình tấn công dân thường thiệt mạng từ ít nhất 25 vụ trên lãnh thổ Syria. Cáo buộc của Tổ chức Ân xá là dựa trên hoạt cảnh video và hình ảnh được công bố trực tuyến, nhưng Tổ chức này lại không gửi các chuyên viên điều tra tới Syria để làm rõ sự việc.

Liên Hiệp Quốc cho biết khó có thể xác nhận thực hư các cáo buộc. Còn Nga bác bỏ cáo buộc, tuyên bố báo cáo thiếu bằng chứng thích hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.