Hồ sơ tài liệu

Máy bay Nga "tạt đầu" tàu Mỹ: Nhà Trắng nổi giận!

14/04/2016, 15:52

Tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ nhiều lần bị trực thăng và máy bay chiến đấu Nga áp sát trên biển Baltic.

máy-bay-Mỹ

Máy bay Su-24 của Nga bay cách mũi tàu Donald Cook chỉ khoảng 9m.

Quân đội Mỹ hôm qua (13/4), đã phát đi những hình ảnh cho thấy rõ vụ việc. Trong một bức hình ghi được, máy bay chiến đấu Su-24 của Nga thậm chí còn “tạt đầu” tàu Donald Cook, ở khoảng cách ngắn nhất là 9m.

Hôm nay, Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết trong một phát biểu: “Sự việc này hoàn toàn không phù hợp với những quy định của quân đội các nước, khi hoạt động trên vùng giáp ranh và không phận quốc tế”.

Điều đáng nói, vụ việc diễn ra khi NATO đang lên kế hoạch đẩy mạnh tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu kể từ sau chiến tranh Lạnh.

Đài phát thanh tư nhân RMF dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz: “Chúng ta không thể phủ nhận rằng đây là một hành động khiêu khích, một ý định “hung dữ” nhằm vào NATO, Mỹ và Ba Lan”.

Trong khi đó, chỉ huy tàu USS Donald Cook chỉ trích đây là hành động “không an toàn và và không chuyên nghiệp”. Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ đặc trách châu Âu (EUCOM) cho hay: “Giới chức Mỹ đang sử dụng các kênh ngoại giao hiện có để tương tác, trong khi Hải quân Mỹ cũng đang có những nỗ lực nhằm xử lý vụ việc”. Cũng theo cơ quan này: “Những hành động trên có khả năng dẫn đến leo thang không cần thiết, căng thẳng giữa các quốc gia, có thể dẫn đến một tính toán sai lầm, thậm chí tai nạn gây chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong”.

Về phía Nga, hôm nay, hãng TASS dẫn thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, các máy bay Nga trên biển Baltic chỉ thực hiện các hành động phù hợp với thông lệ quốc tế. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Vào ngày 11/4, đội Su-24 của không quân Nga đã thực hiện bay huấn luyện theo kế hoạch trên vùng biển Baltic. Tuyến đường bay của máy bay Nga qua khu vực tàu USS Donlad Cook hoạt động, cách một căn cứ hải quân Nga khoảng 70km”.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi phát hiện tàu khu trục Mỹ trên vùng Biển Baltic, các máy bay chiến đấu đã điều khiển máy bay quay đầu và thực hiện tất cả các biện pháp an toàn theo luật định.

“Các phi công Nga đã quay đầu và thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn”, ông Konashenkov cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.