Hồ sơ tài liệu

Máy bay rơi ở Đài Loan: Cơ trưởng đã 60 tuổi, 22 năm kinh nghiệm

24/07/2014, 16:51

Giao thông cập nhật thông tin mới nhất vụ máy bay rơi tại Đài Loan, 48 người thiệt mạng - thảm họa thứ hai liên tiếp trong vòng chưa đầy một tuần sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ tại Ukraine.

19h ngày 23/7, chiếc máy bay mang số hiệu GE222 của hãng hàng không TransAsia Airways rơi ngoài sân bay gần làng Xixi khi cơn bão Matmo đang hoành hành khiến 48 người thiệt mạng, 11 người bị thương.

Toàn cảnh vụ máy bay ATR-72 rơi tại Đài Loan

Điểm tin nóng ngày 24/7: Đã tìm thấy hộp đen, TransAsia đưa ra mức bồi thường dự kiến, còn 6 thi thể nạn nhân chưa được tìm thấy. 

Xem thông tin liên quan kỹ thuật, phi công và thiệt hại của chuyến bay tại đây

 

ATR-72 được điều khiển bởi cơ trưởng 22 năm kinh nghiệm

TransAsia Airways cho biết, chiếc ATR-72 gặp nạn được điều khiển bởi cơ trưởng Lee Yi-liang. Ông năm nay 60 tuổi và có 22 năm kinh nghiệm với tổng số 23.000 giờ bay.

Trong vụ tai nạn này, cơ trưởng Lee Yi-liang cũng nằm trong số người thiệt mạng.

Cơ trưởng
Cơ trưởng Lee Yi-liang

Phát biểu với kênh truyền hình cáp FTV, con gái phi công Lee cho rằng thời tiết quá xấu và Đài Loan vẫn đang chịu ảnh hưởng của bão. Lẽ ra máy bay đã không nên cất cánh.

Cơ phó chuyến bay là Chiang Kuan-hsin, 39 tuổi và có hai năm rưỡi kinh nghiệm

Cơ phó Chiang Kuan-hsin
Cơ phó Chiang Kuan-hsin

 

Chưa xác định có người Việt hay không (16:05)

Trong cuộc họp báo thường kỳ  của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều nay, trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết vẫn chưa xác minh được thông tin có người Việt nào trên trên chuyến bay của Đài Loan ATR-72 bị rơi tại Bành Hồ hay không.

Bắt đầu kiểm tra hộp đen (15:55)

Bà Jean Shen, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Đài Loan cho biết, hôm qua 23/7 có 9 chuyến bay cùng một lộ trình trong thời gian từ 2h chiều đến 7h tối nhưng chỉ có mỗi máy bay của TransAsia gặp nạn.

"Báo cáo thời tiết cho thấy có thể hạ cánh. Chúng tôi không thể chắc điều gì đã xảy ra vào thời điểm này. Ủy ban an toàn bay đã mở một cuộc điều tra và báo cáo chính thức sẽ được hoàn tất trong vòng một năm", bà Shen nói.

Cục trưởng Shen cũng cho biết cơ quan chức năng không loại trừ điều gì. Cả hai hộp đen đã được tìm thấy và bắt đầu được kiểm tra vào hôm nay.

Vụ tai nạn là do điều kiện giông bão (14:40)

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng giao thông vận tải của Đài Loan cho biết, một trong những đoạn ghi âm dữ liệu của chuyến bay đã được tìm thấy. Theo đó, GE 222 dự kiến cất cánh từ Kaohsiung lúc 4 giờ chiều để tới Magong, tuy nhiên, sau đó chuyến bay đã được hoãn lại cho đến 5:42 vì cơn bão.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, GE 222 đã bay vòng khi khi cố gắng hạ cánh tại Sân bay Magong trong điều kiện thời tiết khó khăn. Sau đó, máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát khi chỉ còn cách mặt đất khoảng 300 feet, theo Thông tấn Trung ương Đài Loan. Chiếc máy bay bốc cháy "ở cuối đường băng", Thông tấn xã Trung ương của Đài Loan cho biết.

"Vụ tai nạn là do điều kiện giông bão," Reuters dẫn lời Hsi Wen-guang, phát ngôn viên của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, cơn bão Matmo tấn công Đài Loan vào ngày thứ Tư (23/7) khiến tất cả trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa. Sau đó, cơn bão đã tiến vào Trung Quốc và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Các lực lượng cứu hộ, cảnh sát, quân đội của Đài Loan phối kết hợp cứu hộ các nạn nhân và dọn sạch hiện trường vụ tai nạn
Các lực lượng cứu hộ, cảnh sát, quân đội của Đài Loan phối kết hợp cứu hộ các nạn nhân và dọn sạch hiện trường vụ tai nạn

Xác định danh tính hai nạn nhân Pháp (14:00)

Hai trong số những người thiệt mạng là người Pháp và được xác định danh tính là Jeromine Deramond và Penelope Luternauer, Thông tấn xã Trung ương Đài Loan cho biết.

Máy bay rơi có thể do phi công chưa có được thông tin tốt nhất khi hạ cánh (13:00)

Ông Li Wanli, một quan chức cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan cho biết, nguyên nhân sự cố có thể phi công chưa có được thông tin tốt nhất khi hạ cánh. Nguyên nhân cụ thể vẫn phải đợi kết quả điều tra.

Ông Mã Anh Cửu- lãnh đạo Đài Loan, yêu cầu các nhân viên y tế tập trung toàn lực cứu chữa những người bị thương; đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân không may thiệt mạng.

5 người dân Bành Hồ bị thương (10:55)

Cơ quan không dân dụng Đài Loan cho biết, 5 người dân Bành Hồ bị thương khi máy bay của TransAsia Airways rơi xuống đã được ra viện. Ngoài ra, ông Lee Wan Li – Phó Giám đốc cơ quan trên cho biết, “tại thời điểm này, tất cả gia đình nạn nhân đã được biết thông tin về vụ tai nạn”.

Cũng theo quan chức này, tốc độ gió khi xảy ra sự cố là 21 hải lý/một giờ, thời tiết khi đó phù hợp với tiêu chuẩn cất và hạ cánh.Tuy nhiên ông Li cho biết thêm, đó mới chỉ là hai điều kiện mới được xác nhận và sự an nguy của chuyến bay còn tùy vào phi công.

Một người thân nạn nhân đau lòng tại sân bay
Một người thân nạn nhân đau lòng tại sân bay Kaohsiung (Đài Loan)

TransAsia Airways xin lỗi sau vụ máy bay ATR 72 (10:00)

Hãng hàng không TransAsia Airways đã lên tiếng xin lỗi sau vụ máy bay ATR 72 (số hiệu GE 222) chở 58 người rơi khi cố hạ cánh ở đảo Bành Hồ, Đài Loan ngày 23/7.

Ông Chooi Yee-choong, Tổng giám đốc TransAsia, đã cúi đầu xin lỗi khi phát biểu trước báo giới vào ngày 23/7, khoảng 3 giờ sau vụ tai nạn, đồng thời tuyên bố giúp đỡ hết mình gia đình các nạn nhân và hỗ trợ công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, theo trang tin Focus Taiwan New Channel (Đài Loan) ngày 24/7.

Máy bay rơi khiến nhiều tòa nhà trong làng gần sân bay Mã Công, Bành Hồ bị sập
Máy bay rơi khiến nhiều tòa nhà trong làng gần sân bay Mã Công, Bành Hồ bị sập

Quân đội Đài Loan triển khai nhiều máy bay tới Bành Hồ (9:30)

Sáng nay, Quân đội Đài Loan triển khai nhiều máy bay tới Bành Hồ và sẽ đưa những người bị thương trên đảo tới Cao Hùng hoặc Đài Bắc trong khi chờ điều kiện thời tiết tốt trở lại và sự đồng ý từ gia đình nạn nhân – TVBS cho biết.

HIện trường vụ tai nạn. Ảnh: CNN
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CNN

Phát hiện 42 thi thể (9:00)

Trả lời AFP, một quan chức họ Tsai tại cơ quan phòng cháy chữa cháy Bành Hồ cho biết, “đến nay chúng tôi phát hiện 42 thi thể và một số bộ phận thi thể của các nạn nhân”.

Số người thiệt mạng lên tới con số 48 (8:40)

Theo thông tin mới nhất, giới chức Đài Loan cho biết, tổng số người thiệt mạng đã lên tới con số 48, có 10 người khác bị thương. 34 người chưa xác định danh tính.

Bên trong một tòa nhà ở khu vực máy bay rơi. Ảnh: Therakyatpost.com
Bên trong một tòa nhà ở khu vực máy bay rơi. Ảnh: Therakyatpost.com

Bồi thường mỗi gia đình có người thiệt mạng 33.008 USD (8:20)

Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận, hai sinh viên của nước này nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng. TransAsia cho biết, hãng này dự kiến sẽ bồi thường mỗi gia đình có người thiệt mạng 33.008 USD và 6.601 USD cho mỗi gia đình có người bị thương.

Đã tìm được 36 thi thể nạn nhân (8:10)

Khi gặp nạn trên máy bay có 58 người, bao gồm 54 hành khách, trong đó có 4 trẻ em và phi hành đoàn 4 người. Đến sáng nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 36 nạn nhân.

Công tác cứu hộ vẫn đang được đẩy nhanh
Công tác cứu hộ vẫn đang được đẩy nhanh

Ông Wang Xingzhong, Chủ nhiệm Ủy ban điều tra an toàn bay Đài Loan cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu GE222 của hãng hàng không TransAsia Airways gặp nạn tối 23/7 là thuộc sự cố an toàn bay, do đó Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm tiến hành điều tra. Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân sự cố, theo Xinhua.

Đã tìm thấy 1 hộp đen máy bay (8:00)

Ông Ye Kuangshi, người đứng đầu ngành Giao thông của Đài Loan cho biết, hiện đã tìm được một trong hai hộp đen của chiếc máy bay và đã bàn giao cho các nhân viên điều tra. Đội điều tra sẽ tìm hiểu thêm các nguyên nhân về thời tiết, tình trạng kỹ thuật của máy bay.

Quang Minh - Trang Trần - Ngọc Thọ - Lưu Thủy (Theo Xinhua, AFP, Reuteur)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.