Hồ sơ tài liệu

Máy bay rơi tại Đài Loan: 48 người thiệt mạng, có 4 trẻ em

24/07/2014, 10:28

Giao thông tường thuật tin nóng nhất về chiếc ATR 72 của TransAsia Airways vừa rơi tại Đài Loan khiến 47 người thiệt mạng.

Ngày 23/7, một máy bay của hãng hàng không TransAsia Airways đã gặp tai nạn khi hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Loan (Trung Quốc), khiến 47 người thiệt mạng lúc 19 giờ, theo CNN.

Toàn cảnh vụ máy bay ATR-72 rơi tại Đài Loan

Điểm tin nóng: Chiếc ATR 72 gặp nạn đã sử dụng 14 năm; cơ trưởng chuyến bay đã trải qua 23.000 km; Thời điểm xảy ra sự cố thời tiết xấu; phi công đã cố 2 lần nhưng không thể hạ cánh; chiếc máy bay lao xuống một khu nhà dân và phát nổ; rất may khu nhà dân không có người ở nên không có thêm thiệt hại về người.

Sáng ngày 24/7, trả lời AFP, một quan chức họ Tsai tại cơ quan phòng cháy chữa cháy Bành Hồ cho biết, “đến nay chúng tôi phát hiện 42 thi thể và một số bộ phận thi thể của các nạn nhân”.

Theo thông tin mới nhất, giới chức Đài Loan cho biết, tổng số người thiệt mạng đã lên tới con số 48, có 10 người khác bị thương. 34 người chưa xác định danh tính.

Bộ Ngoại giao Pháp xác nhận, hai sinh viên của nước này nằm trong số các nạn nhân thiệt mạng. TransAsia cho biết, hãng này dự kiến sẽ bồi thường mỗi gia đình có người thiệt mạng 33.008 USD và 6.601 USD cho mỗi gia đình có người bị thương.

Người nhà nạn nhân ngồi sụp xuống đất khi nghe tin dữ về người thân tại sân bay Cao Hùng
Người nhà nạn nhân ngồi sụp xuống đất khi nghe tin dữ về người thân tại sân bay Cao Hùng

Theo Reuter, một cán bộ Cục Quản lý hàng không dân dụng Đài Loan giấu tên cho biết, đài kiểm soát không lưu báo cáo, điều kiện thời tiết lúc xảy ra tai nạn không vượt quá quy định hạ cánh của quốc tế, tầm nhìn lúc đó là 1.600m.

Channel News Asia trích lời Caijing.com.cn đưa tin, các đội cứu hộ hiện phải dùng tới thiết bị hạng nặng di dời các đống đổ nát, tìm kiếm người còn sống sót.

Hiện trường vụ máy bay rơi tại Đài Loan. ảnh Appel Daily
Hiện trường vụ máy bay rơi tại Đài Loan. Ảnh Appe Daily

Theo thông tin ban đầu của Telegraph, trong tổng số 51 người thiệt mạng có 4 thành viên phi hành đoàn và 4 trẻ em.

Theo tờ Bưu điện Thượng hải buổi sáng, có hai hành khách trên chuyến bay này là du khách Pháp và 26 thi thể nạn nhân đã được đưa tới nhà xác.

Danh sách nạn nhân sẽ sớm được công bố. HIện chưa có thông tin gì liên quan tới có hành khách người Việt trên chuyến bay.

Tuy nhiên, sau đó, NewYork Times và CNN dẫn lời Bộ trưởng giao thông vận tải xác nhận số người tử vong chỉ là 47. 

TransAsia đã thông báo danh sách hành khách có mặt trên chuyến bay. Người nhà nạn nhân vội vã tới sân bay để cập nhật tin tức về người thân.

Tại buổi họp báo vừa diễn ra, Tổng giám đốc TransAsia cúi đầu xin lỗi người thân của các hành khách trên chuyến bay GE222 và cam đoan sẽ đưa các nạn nhân về sân bay Bành Hồ Mã Công (Penghu Magong) trong sáng ngày mai.

Theo Channel new asia, Đội điều tra Đài Loan sẽ tới Bành Hồ vào tối nay để bắt đầu điều tra, đồng thời Đài Loan đã gửi 200 binh lính tới giúp đỡ công tác cứu hộ. Giới chức Đài Loan xác nhận đã tìm thấy hộp đen và giao cho cảnh sát Bành Hồ giữ.

Đống đổ nát nơi chiếc máy bay đổ sập xuống khu nhà dân. Ảnh BBC
Đống đổ nát nơi chiếc máy bay đổ sập xuống khu nhà dân. Ảnh BBC

Theo caijing.com.cn, một người sống sót kể lại cô đã gọi điện cho mẹ từ bệnh viện cho biết có sự sai sót giữa thời gian máy bay rơi và khi máy bay nổ, bùng cháy. Theo cô, máy bay đã nổ trên không trung.

Cũng theo caijing, một nạn nhân sống sót khác từ chối điều trị vết thương. Ông hét lên rằng còn hai đứa con nhỏ bị kẹt trong máy bay.

TransAsia cho biết, hãng hàng không Đài Loan này đã thành lập một trung tâm khẩn cấp ứng phó sự cố.

Clip hiện trường vụ rơi máy bay ở Đài Loan

Theo tờ Straits Times (Singapores), Ông Hsi Wen Guang – Phát ngôn viên của cơ quan phòng cháy  tại Bành Hồ cho biết, “khi tai nạn xảy ra, trời đang giông bão”. “Từ hiện trường tai nạn, chúng tôi đã đưa 11 người bị thương tới bệnh viện. Một vài tòa nhà không có người ở tiếp giáp với khu vực máy bay hạ cánh bị bốc cháy nhưng thời điểm đó không có người trong nhà. Ngọn lửa đã được dập tắt”.

Tại hiện trường lúc này, có 100 lính cứu hỏa, 152 quân nhân và 255 cảnh sát.

Bà Shen Chi - Đại diện cơ quan hàng không dân dụng quốc gia cho biết: Các tháp điều khiển đã mất liên lạc với máy bay ngay sau khi họ gửi yêu cầu thứ hai trong nỗ lực hạ cánh. Chuyến bay đã bị trì hoãn do thời tiết xấu.

Trích lời một số nhân chứng, tờ Bưu điện Thượng Hải buổi sáng cho biết, họ đã nghe thấy 2 tiếng nổ vào thời điểm máy bay rơi và nhìn thấy những người bị thương lảo đảo bò ra khỏi máy bay.

Các nhân viên cứu hộ đang cố hết sức nhưng chưa dập được lửa
Các nhân viên cứu hộ đang cố hết sức nhưng chưa dập được lửa từ hiện trường máy bay rơi

Người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng nói điều kiện cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn, nhân viên cứu hoả vẫn đang cố gắng dập ngọn lửa.

Theo Tờ People"s Daily, vì máy bay rơi gần một khu dân cư nên khiến nhiều tòa nhà bị sập tuy nhiên đến nay chưa có báo cáo thương vong của người dân trong những ngôi nhà bị sập.

Chiếc máy bay này khởi hành từ sân bay Cao Hùng Siaogang ở Đài Loan vào lúc 17 giờ hôm nay, điểm đến là sân bay Magong, Đài Loan, theo China Daily.

Một mảnh vỡ từ chiếc máy bay
Một mảnh vỡ từ chiếc máy bay

Đại diện lực lượng cứu hộ cho biết đây là chiếc máy bay hai động cơ ATR72 mang số hiệu GE 222. Nguyên nhân của vụ tai nạn hiện vẫn chưa được làm rõ. Cũng có thông tin cho rằng chiếc máy bay đã đâm vào một khu dân cư.

Một số hãng tin địa phương cho rằng, vì bão Matmo gây ra gió mạnh nên chiếc bay này gặp tai nạn buộc phải hạ cánh khẩn cấp gây ra tai nạn.

Hình ảnh lan truyền trên mạng Twitter được cho là hiện trường vụ tai nạn.
Hình ảnh lan truyền trên mạng Twitter được cho là hiện trường vụ tai nạn.

Giới chức Đài Loan cho biết chiếc máy bay trên chở 58 người, trong đó có 4 thành viên tổ lái, bị rơi gần sân bay trên đảo Penghu. Người đứng đầu Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan Shen Shi nói: "51 người được cho là đã chết và 7 người bị thương". Chiếc máy bay gặp nạn đã được sử dụng 14 năm.

Tờ Bưu điện Thượng Hải buổi sáng cho hay, phi công điều khiển chiếc máy bay này đã có kinh nghiệm lái trên 23.000 km trong khi phi công phụ có kinh nghiệm 22.000 km.

Đại diện giới chức hàng không Đài Loan trả lời phỏng vấn báo chí
Đại diện giới chức hàng không Đài Loan trả lời phỏng vấn báo chí

Hãng TransAsia Airways là một hãng hàng không có trụ sở tại Đài Loan với đội bay gồm 23 máy bay Airbus và máy bay ATR, chủ yếu bay các tuyến nội địa và một số tuyến sang các nước châu Á như Nhật, Thái Lan, Campuchia. Trước đây, TransAsia cũng đã từng có chuyến bay không thường lệ tới Nội Bài, Hà Nội. 

Ngoài sự kiện máy bay rơi này, Hội đồng an toàn hàng không Đài Loan cho biết kể từ năm 2002, TransAsia xảy ra tổng cộng 8 sự cố máy bay trong đó 6 vụ liên quan đến ATR 72.

Theo Wikipedia, TransAsia được thành lập từ năm 1951 và là một trong các hãng hàng không dân dụng tư nhân đầu tiên ở Đài Loan.

Q.Minh - Trang Trần - P.Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.