Quân sự

Máy bay săn ngầm Trung Quốc lại xâm nhập vào vùng ADIZ của Đài Loan

30/11/2020, 15:35

Đài Loan đáp trả bằng cách điều động máy bay chiến đấu, phát cảnh báo vô tuyến, triển khai hệ thống tên lửa phòng không.

img
Máy bay săn ngầm Thiểm Tây Y-8 của PLA bị Không quân Đài Loan chụp ảnh hôm 29/11.

Một máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của đảo Đài Loan vào ngày Chủ nhật (29/11), đánh dấu lần xâm nhập thứ 21 trong tháng 11 này.

Quân đội Đài Loan cho hay, một máy bay chống ngầm Thiểm Tây Y-8 của Lực lượng Không quân Trung Quốc (PLAAF) đã bay vào góc tây nam của ADIZ của đảo này vào tối Chủ nhật.

Đáp lại, Đài Loan đã điều các máy bay chiến đấu, phát cảnh báo bằng sóng vô tuyến và triển khai hệ thống tên lửa phòng không để theo dõi máy bay Trung Quốc.

Chính quyền Đài Loan cáo buộc quân đội Trung Quốc đã thường xuyên quấy rối vùng ADIZ của Đài Loan trong hơn hai tháng nay, với các cuộc xâm nhập thường xảy ra ở phía tây nam hòn đảo.

Bắt đầu từ ngày 16/9, hai chiếc Thiểm Tây Y-8 của PLAAF đã bay vào góc tây nam của ADIZ.

Vào ngày 18/9, trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Keith Krach đang ở Đài Loan trong chuyến thăm ba ngày, Bắc Kinh đã cử 18 máy bay quân sự - bao gồm máy bay ném bom H-6 và các máy bay chiến đấu J-10, J-11 và J-16 để thể hiện sự phản đối và răn đe quân sự.

Các máy bay bày được chia thành năm nhóm, thực hiện các phi vụ ở khu vực phía tây bắc của Đài Loan và ở phần tây nam của vùng ADIZ, với một số vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Vào ngày 19/9, ngày cuối cùng trong chuyến thăm của ông Krach, 19 máy bay quân sự khác của Trung Quốc, bao gồm máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và máy bay tuần tra, đã thực hiện sáu phi vụ khác ở khu vực phía tây bắc Đài Loan và phần tây nam của ADIZ, với một số lại bay qua đường trung tuyến.

Vào ngày 2/11, tám máy bay của PLAAF, bao gồm hai chiếc Thiểm Tây Y-8, hai chiếc Su-30, hai chiếc J-10 và hai chiếc J-16, đã thực hiện năm phi vụ ở phần phía tây nam của khu vực nhận dạng phòng không, đánh dấu cuộc diễn tập lớn thứ ba kể từ ngày 16 tháng 9.

Phần còn lại của các cuộc xâm nhập kể từ ngày 16/9 bao gồm từ một đến ba máy bay quân sự của Trung Quốc, trong khi vào ngày 22/10, một máy bay không người lái của Trung Quốc cũng bay vào góc tây nam của ADIZ mà Đài Loan kiểm soát.

*Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, cần được thu hồi ngay cả khi phải dùng đến vũ lực.​​​​​​​

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.