Thời sự

Máy bay suýt gặp nguy vì kiểm soát viên không lưu "lơ đễnh"

16/01/2015, 11:08

Lơ đễnh không thực hiện đúng quy trình trong khi điều hành bay, 2 kiểm soát viên không lưu đã khiến máy bay của Vietnam Airlines và Cathay Pacific Cargo (Hồng Kông) suýt gặp nguy trên trời.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự cố vi phạm phân cách tối thiểu xảy ra ngày 19/12/2014 giữa chuyến bay VN231 của Vietnam Airlines chở khách từ Hà Nội đi TP.HCM và chuyến bay CPA705 chở hàng của hãng Cathay Pacific Cargo, uy hiếp an toàn hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại khu vực trách nhiệm của phân khu I, Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC), Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) - kiểm soát viên không lưu là Nguyễn Hoàng Tin (30 tuổi) trực điều hành và Phạm Ngọc Lâm (47 tuổi) trực hiệp đồng, đã thực hiện nhiệm vụ không đúng quy trình dẫn đến xảy ra sự cố.

Căn cứ Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, ngày 12/1/2015, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định xử phạt đối với 2 kiểm soát viên không lưu Nguyễn Hoàng Tín và Phạm Ngọc Lâm.

Do không có tình tiết giảm nhẹ nên mức phạt áp dụng là 7,5 triệu đồng/người. Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam không áp dụng hình thức phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả sau sự cố đối với 2 kiểm soát viên không lưu nói trên. 

Trước đó, ngày 29/10/2014, một sự cố vi phạm phân cách tối thiểu nghiêm trọng xảy ra giữa máy bay của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Huế và máy bay trực thăng của lực lượng quân sự đang thực hiện nhiệm huấn luyện trên bầu trời Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân do lỗi lơ đễnh của kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng. Sau sự cố, nhiều lãnh đạo ngành hàng không đã bị phê bình nghiêm khắc và bị khiển trách do có trách nhiệm liên quan.

T.B

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.