Quản lý

Máy bay tại Nội Bài bị chiếu đèn laser: Vô tình hay nghịch dại?

23/06/2016, 08:25

Nếu bị đèn laser chiếu vào mắt, phi công có thể mù tạm thời, gây uy hiếp an toàn bay.

image.

Đèn laser có thể làm phi công mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không

Liên tiếp xảy ra các vụ chiếu laser vào máy bay tại Nội Bài

Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nửa đầu tháng 6/2016, cơ quan này đã ghi nhận 4 vụ chiếu tia laser vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội). Cụ thể, tối 2/6 khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, Trung đoàn 921 phát hiện có đèn chiếu tia laser tại xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài.  

Tối 11/6, chuyến bay VN7168 của Vietnam Airlines đang hành trình từ Đông sang Tây để chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40 km. Tương tự, tối 12/6, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines (chặng Cam Ranh - Hà Nội) khi đang chuẩn bị hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái.

Hai ngày sau, tối 14/6, tổ bay VJ174 của VietJet (chặng bay TP HCM - Hà Nội) phát hiện đèn laser màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy không lưu Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.

Khẳng định việc chiếu tia laze vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công. Đèn laser có thể làm phi công mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không, ông Đinh Việt Sơn, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cũng cho biết đây là hành vi vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP Hà Nội chỉ đạo Công an Hà Nội rà soát và triển khai biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn vụ việc tiếp tục xảy ra.

Nhiều sân bay tại Việt Nam ghi nhận tình trạng tương tự

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, Phó trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không VN) Tô Tử Hùng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên các cảng hàng không Việt Nam ghi nhận các trường hợp như thế này. Trước đó, trong một báo cáo gửi Cục Hàng không VN, Vietnam Airlines cho biết hồi tháng 3, tại sân bay Pleiku (Gia Lai), khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra hiện tượng buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công đang điều khiển tàu bay.

Jetstar Pacific cũng cho biết, khi máy bay của Jetstar đang hạ cánh tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, phi công của hãng này đã cảm thấy có hiện tượng như bị tia laser chiếu vào mắt. Rất may hiện tượng này xảy ra nhanh và chưa gây ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay.

“Trên thực tế, việc chiếu laser vào mắt phi công sẽ gây ra tình trạng mù tạm thời. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh”, ông Hùng nói và phân tích thêm: Laser có 2 loại gồm tia laser đỏ, thường thấy là các bút laser dùng để chỉ trong khi trình chiếu tài liệu. Một loại khác là tia laser xanh, có bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng, hiệu ứng ánh sáng nhất định. Người thường nếu bị tia laser xanh chiếu vào mắt với cường độ cao có thể bị tổn thương giác mạc, thậm chí có thể mù vĩnh viễn.

Liên quan đến những vụ việc vừa xảy ra tại Nội Bài, ông Hùng cho rằng có 2 khả năng, hoặc do sự bất cẩn của những người làm công tác liên quan đến nghệ thuật biểu diễn, khi ở gần sân bay, hoặc đường tiếp cận sân bay, lúc máy bay hạ cánh vô tình chiếu vào mắt phi công, không ác ý. Một khả năng khác theo ông Hùng là do người dân “nghịch dại”, mua các thiết bị này để chiếu lên máy bay.

“Hiện trên thị trường có bán các loại đèn chiếu tia laser xanh và bất kỳ ai cũng có thể mua một cách dễ dàng”, ông Hùng nói thêm.

Về vấn đề này, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Đinh Việt Sơn cho biết hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân các vụ chiếu tia laser tại Nội Bài. “Khi vụ việc xảy ra, các lực lượng chức năng đến nơi không phát hiện được gì bất thường”, ông Sơn nói và cho biết thêm Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã yêu cầu Công an Hà Nội phối hợp với lực lượng Kiểm soát không lưu của TCT Quản lý bay VN, sân bay Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc để tìm hiểu, phát hiện và kịp thời xử lý các vi phạm.

Dùng đèn chiếu laser gần sân bay phải xin phép chính quyền địa phương

Một trong những bất cập hiện nay là Việt Nam chưa có chế tài xử lý hành vi chiếu tia laser vào khoang lái máy bay. Mặc dù vậy, ông Sơn cho biết thêm, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay. Ủy ban An ninh hàng không quốc gia cũng đã có chỉ thị gửi các cơ quan liên quan về vấn đề này.

Để đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, chỉ thị yêu cầu Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương chỉ đạo cơ quan công an địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực CHK, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

Các CHK, sân bay cần chủ trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không và đài kiểm soát không lưu, chủ động phát hiện hiện tượng dùng đèn chiếu tia laser chiếu vào khu vực có tàu bay hoạt động để có biện pháp ngăn ngừa kịp thời.

Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không, sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại CHK, sân bay đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.