Thời sự Quốc tế

Máy bay Trung Quốc bay vào ADIZ Đài Loan với quy mô lớn chưa từng có

02/10/2021, 09:58

Trung Quốc vừa thực hiện một vụ xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Đài Loan trên quy mô lớn chưa từng có.

Hãng tin Reuters dẫn lời cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, không quân Trung Quốc đã triển khai 38 máy bay, chia làm hai đợt, xâm nhập vào ADIZ mà Đài Loan thiết lập.

Ban đầu, Đài Bắc báo cáo, có 18 chiến cơ J-16 và 4 chiến cơ Su-30, 2 máy bay ném bom H-6 cùng 1 máy bay chống tàu ngầm của Trung Quốc đại lục đã bay vào ADIZ của Đài Loan trong tối 1/10.

Đến sáng sớm 2/10, cơ quan phòng vệ hòn đảo cho biết, còn có thêm 13 máy bay Trung Quốc, bao gồm 10 chiếc J-16 và 2 chiếc H-6 cùng 1 máy bay cảnh báo sớm, đã tham gia vào hoạt động trên.

img

Máy bay ném bom H6 và hai chiến cơ J-16. Ảnh - Weibo

Đài Loan đã điều máy bay chiến đấu để cảnh cáo, yêu cầu 38 phương tiện quân sự Trung Quốc rời khỏi ADIZ đồng thời triển khai hệ thống tên lửa để giám sát.

Đợt máy bay đầu tiên bay vào khu vực gần đảo Đông Sa (Pratas) với 2 máy bay ném bom đã áp sát hòn đảo.

Nhóm thứ 2 bay ở độ cao thấp ở kênh Bashi – eo biển ngăn cách Đài Loan với Philippines, một tuyến đường thuỷ quan trọng kết nối Thái Bình Dương với Biển Đông.

Trung Quốc vẫn chưa bình luận về động thái triển khai máy bay chưa từng có kể trên.

Nhưng trong các hoạt động đưa máy bay xâm nhập ADIZ Đài Loan trước đây, Bắc Kinh đều khẳng định, mục đích của nhiệm vụ là bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhằm vào mối quan hệ mà Bắc Kinh cho là “thông đồng” giữa Đài Loan và Mỹ.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và tăng cường gây áp lực cả về quân sự, chính trị buộc Đài Loan phải khuất phục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.