Thời sự Quốc tế

Máy bay Trung Quốc chở 65 tấn hàng viện trợ đến Venezuela

31/03/2019, 07:26
image

Chính phủ Venezuela đã đón chiếc máy bay chở hàng viện trợ đầu tiên của Trung Quốc cho quốc gia Nam Mỹ này.

img
Trong khi Mỹ ngăn chặn các nguồn tiền và các biện pháp cấm vận ở Venezuela, Trung Quốc cung cấp 65 tấn vật tư y tế.

Nguồn tin của trang Orinocotribune cho hay, Trung Quốc đã giao 65 tấn thuốc và vật tư cho Venezuela hôm thứ Năm. Đây được xem là kết quả của sự hợp tác chiến lược giữa hai nước, theo các quan chức chính phủ Bắc Kinh.

Ông Tareck El Aissami, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Sản xuất Quốc gia Venezuela nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao hàng như là một sự thực thi chủ quyền và nói thêm rằng, âm mưu bị xâm lược, các hành động khủng bố, phong tỏa và đàn áp tài chính mà Venezuela đã trải qua là chưa từng có trên thế giới.

Trong khi đó, Đại sứ Trung Quốc tại Venezuela cũng nhắc lại rằng Venezuela là đối tác và bạn bè chiến lược không thể tách rời của Bắc Kinh.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh niềm tin của mình rằng người dân Venezuela có khả năng giữ hòa bình. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Mỹ liên tục đe dọa Nga và các quốc gia khác về hỗ trợ quân sự của họ cho Venezuela.

Chính quyền Venezuela và Trung Quốc hiện nay là những đồng minh và đối tác chiến lược lâu dài. Quan hệ giữa hai nước đã được nâng cấp lên đáng kể dưới thời cựu Tổng thống Hugo Chavez.

Trước năm 1999, thương mại Trung-Venezuela ước tính chỉ đạt khoảng 500 triệu USD, trong khi năm 2016, thương mại lên tới 7,42 tỷ USD.

Hai nước có thỏa thuận hợp tác mạnh trong lĩnh vực năng lượng và quân sự. Tổng thống Nicolas Maduro đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ đối tác phía Đông để phát triển ngành y tế nước này, sau các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính khắc nghiệt ngăn chính phủ Bolivar nhập khẩu vật tư y tế và phẫu thuật quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.