Thời sự

Máy bay Trung Quốc uy hiếp tàu Việt Nam hơn một tiếng đồng hồ

12/07/2014, 22:10

Ngày 12/7, Trung Quốc duy trì khoảng 105 tàu các loại, trong đó có 43 tàu hải cảnh, 15 tàu vận tải, 15 tàu kéo, 26 tàu cá và 6 tàu quân sự.

Tối 12/7, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày, lực lượng kiểm ngư đã phát hiện 1 máy bay cánh bằng của Trung Quốc bay 4 lượt trên khu vực các tàu của ta đang hoạt động ở độ cao 200-300m từ kéo dài từ 7h40 đến 9h.

Theo Cục Kiểm ngư, ngày 12/7, Trung Quốc duy trì khoảng 105 tàu các loại, trong đó có 43 tàu hải cảnh, 15 tàu vận tải, 15 tàu kéo, 26 tàu cá và 6 tàu quân sự.

Tại thực địa, các tàu kiểm ngư của ta thực hiện các đợt cơ động tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Máy bay Trung Quốc lượn hơn giờ đồng hồ, uy hiếp tàu Việt Nam
Máy bay Trung Quốc lượn hơn giờ đồng hồ, uy hiếp tàu Việt Nam

“Khi các tàu của ta cơ động vào gần giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì tàu của Trung Quốc tăng tốc, áp sát, ngăn cản không cho các tàu của ta vào gần giàn khoan, nhưng các tàu của ta vẫn chỉ động tiến gần giàn khoan thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo an toàn cho lực lượng”, Cục Kiểm ngư thông tin.

Tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt hải sản ở Tây Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan 42-45 hải lý. Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt thủy sản, Trung Quốc thường xuyên duy trì số tàu cá có mặt tại hiện trường giàn khoan dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh và 1 tàu dịch vụ hậu cần thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng các tàu cá của ta, không cho các tàu cá của ta tiến gần vào khu vực giàn khoan để khai thác thủy sản.

Dưới sự hỗ trợ của các tàu kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản, đảm bảo an toàn.  

Đình Quang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.