Quân sự

Máy bay Ukraine thách thức không phận Crimea, Nga nhắc nhẹ bằng S-400

10/04/2021, 14:52

Ukraine vẫn tuyên bố không phận Crimea là của mình và cho phép máy bay NATO ra vào, còn Nga đe dọa sẽ cấm bay cả ở phía Bắc Biển Đen.

img

Quân đội Ukraine điều binh sĩ tới sát biên giới Crimea - ảnh tư liệu

Trong diễn biến mới nhất liên quan tình hình căng thẳng tại biên giới giữa Nga và Ukraine, chính quyền Kiev một lần nữa tuyên bố rằng vùng không phận trên bầu trời Bán đảo Crimea vẫn thuộc về Ukraine.

Đồng thời, cách đây không lâu, Ukraine đã cho phép không quân NATO có thể bay trong khu vực không phận Crimea, khi thực hiện các cuộc tập trận theo hình thức tương tác của khối quân sự Bắc Đại Tây Dương với các đồng minh, mà Ukraine cũng tự nhận mình là đối tác quan trọng.

Khi Nga điều động lực lượng và thiết bị đến biên giới ở khu vực Crimea, Kiev đáp trả bằng cách triển khai 4.000 binh lính thuộc các đơn vị lục quân ở các vùng Kherson và Nikolaev.

Dường như Ukraine cho rằng sự xuất hiện của máy bay quân sự NATO trong khu vực không phận của Bán đảo Crimea, sẽ chứng minh cho Nga thấy sự nghiêm trọng của tình hình.

img

Máy bay Ukraine và máy bay Mỹ bay sát không phận Crimea - ảnh tư liệu minh họa.

Rõ ràng là khối Bắc Đại Tây Dương sẽ không chiến đấu vì Ukraine, nhưng họ cũng có thể sử dụng các máy bay chiến đấu hoặc UAV bay vào không phận Crimea để khiêu khích.

Tuy nhiên, rõ ràng Kiev đang quên rằng, trong trường hợp tiếp tục leo thang hoặc chiến tranh nổ ra, Nga có thể thiết lập một vùng cấm bay trong phạm vi phía bắc Biển Đen và toàn bộ lãnh thổ Bán đảo Crimea, để ngăn chặn tất cả các phương tiện bay có thể đi vào.

Một sư đoàn phòng không đóng trên lãnh thổ Bán đảo Crimea được tái trang bị hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph.

Ngoài ra, các hệ thống phòng không khác, bao gồm hệ thống tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S1, cung cấp khả năng bảo vệ không phận và các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Crimea và miền nam lãnh thổ Nga.

img

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 Nga

Việc giám sát và bảo vệ vùng trời trên khu vực phía Bắc Biển Đen cũng được bảo đảm bởi các đơn vị được trang bị hệ thống tác chiến điện tử.

Vùng cấm bay cũng có thể được bảo đảm bởi các máy bay chiến đấu thuộc Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga, bao gồm cả các máy bay chiến đấu Su-30SM.

Do đó, quân đội Nga có sự đảm bảo về khả năng đối đầu chống lại hầu như mọi hành động khiêu khích trong khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.