Hạ tầng

Máy bơm tiền tỷ "cứu" ngập hầm chui Đà Nẵng vận hành thế nào?

03/05/2018, 17:42

Chiều 3/5, BQL Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở Hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng vận hành hệ thống máy bơm nước.

31821577_10209433275107266_597861904324493312_n

Cán bộ kỹ thuật vận hành thử nghiệm hệ thống máy bơm thoát nước mưa nút giao thông khác mức Điện Biên Phủ- Nguyễn Tri Phương chiều 3/5

Hệ thống gồm 3 máy bơm, công suất mỗi máy 700 m3/ giờ với tổng giá trị đầu tư, lắp đặt gần 7 tỷ đồng. Đường kính ống đẩy của mỗi máy là DN 400 và đường ống gom là DN 500, trên đường ống đẩy của bơm có lắp đặt van 1 chiều và van 2 chiều.

Ông Hứa Thiện Vỹ, đại diện đơn vị thi công trạm bơm và lắp đặt máy bơm cho biết, ưu điểm của 3 máy bơm là đã được cài đặt 2 chế độ gồm: chế độ vận hành tự động và chế độ vận hành bằng tay. Trong đó, chế độ tự động có nhiệm vụ khi mực nước trong trạm bơm dâng đến cao trình 2,5 mét, tính từ đáy hố bơm thì máy thứ nhất sẽ khởi động và khi mực nước trở về cao trình 1,6 mét thì sẽ tự ngắt.

Tương tự, trong trường hợp mực nước trạm bơm dâng đến cao trình 3,1 mét thì máy thứ 2 sẽ khởi động, sau đó tự ngắt khi mực nước trở về cao trình 1,6 mét. Trường hợp mực nước trạm bơm dâng lên đến cao trình 3,5 mét thì máy thứ 3 sẽ khởi động và tự ngắt 1 máy khi mực nước trở về cao trình 2,5 mét, 2 máy còn lại vẫn tiếp tục hoạt động.

31817353_10209433275027264_621021781028765696_n

Hệ thống gồm 3 máy bơm công suất mỗi máy 700 m3/ giờ

Ông Lương Thạch Vỹ, Trưởng ban Ban QLDA cho biết: sở dĩ sự cố ngập nước vào rạng sáng ngày 30/4 khiến hầm bị ngập 0,5 mét, nhiều xe qua lại tắt máy là do trước đây, để kịp phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở Hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng lắp đặt tạm thời máy bơm cũ. Ngày 24/4 vừa qua, Ban mới nhập chính thức máy bơm nước mua từ Châu Âu về chưa kịp vận hành.

Trong lúc đơn vị thi công tiến hành tháo máy bơm cũ để lắp máy bơm mới thì gặp lúc trời mưa, cán bộ kỹ thuật trực “ngủ quên” nên xảy ra sự cố ngập nước. Khi phát hiện hầm bị ngập nước, cán bộ trực bật máy bơm điều khiển bằng tay bơm nước ra khỏi hầm.

IMG_3501

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương bị ngập nước rạng sáng ngày 30/4 do cán bộ trực máy...ngủ quên.

Cũng theo ông Vỹ,Thực tế, qua đánh giá năng lực thu gom nước khu vực hầm chui, với hệ thống bơm nước trên sẽ là giải pháp xử lý hiệu quả các sự cố ngập nước như thời gian qua. 

Chỉ hơn nửa tháng qua, tại công trình nút giao khác mức này liên tiếp xảy ra 2 vụ ngập nước cục bộ. Mới đây, khuya ngày 29, rạng sáng ngày 30/4, nước mưa ngập lênh láng trong đường hầm. Nhiều thời điểm nước ngập sau hơn nửa mét. Nhiều phương tiện không được cảnh báo đã cho xe lưu thông và bị chết máy, dắt bộ đi qua hầm.

Trước đó, sáng 19/3, nước ngập xuất hiện ở cả hai ống hầm. Mực nước tại hầm phía nam cao hơn hầm phía bắc. Nhiều thời điểm nước dâng cao 10 - 20cm trên diện tích hơn 20m2. Lực lượng cảnh sát giao thông phải chốt hai đầu hầm để điều tiết giao thông, đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn. Sau hơn 30 phút, máy bơm tại hầm mới vận hành hút nước trong hầm.

Công trình hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương có tổng vốn đầu tư gần 120 tỷ đồng với kết cấu bêtông cốt thép, tĩnh không cao 4,75m, tổng chiều dài 409m, gồm 80m hầm kín và 180m hầm hở. Ngày 2/11/2017, công trình thông xe kỹ thuật sau 10 tháng thi công để chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.